Đau rát cổ họng: triệu chứng bệnh lý nguy hiểm về tai mũi họng

Ngày đăng : 11-03-2019 - Lượt xem : 23737

Đau rát cổ họng kéo dài dai dẳng khiến việc ăn uống, giao tiếp hằng này, hơn nữa đau họng còn là triệu chứng tiềm ẩn nhiều căn bệnh nguy hiểm. Do đó việc nắm bắt được những nguyên nhân gây đau rát cổ họng là rất cần thiết giúp chúng ta có thể chủ động phòng tránh bệnh và điều trị kịp thời trong trường hợp mắc phải. Vậy đau họng, rát cổ họng do đâu? cùng tìm hiểu ngay nội dung thông tin bài viết dưới đây.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Nhấp vào bảng chat hoặc gọi đến 028.38 172 299 để được chuyên gia tư vấn bệnh lý miễn phí

ĐAU RÁT CỔ HỌNG CÓ NHỮNG DẤU HIỆU GÌ?

Đau họng, rát cổ là triệu chứng đặc trưng của các bệnh ở họng như: viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm xoang sàng sau, hoặc đôi khi đau họng là do nhiễm virus trong đợt cảm lạnh, cảm cúm, sởi...

Các triệu chứng của chứng đau rát cổ họng có thể thay đổi tùy theo nguyên nhân gây bệnh.

Đau rát hoặc cảm giác cồn cào, khó chịu ở cổ họng.

Đau hơn khi nuốt hoặc nói, cảm thấy khó nuốt và đau ở 2 bên thái dương khi nhai

Niêm mạc amidan có thể bị sưng, tấy đỏ, rát cổ khó chịu

Xuất hiện các mảng trắng hoặc mủ trên amidan, muốn tằng hắng để giảm cảm giác khó chịu.

Giọng nói khàn khàn hoặc bị bóp nghẹt giọng.

Bên cạnh đó, các viêm và nhiễm trùng gây đau họng có thể đi kèm với các triệu chứng sau: Sốt, ho, sổ mũi, hắt xì, đau đầu, nhức mỏi cơ thể, buồn nôn hoặc nôn mửa.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU HỌNG, RÁT CỔ - CHỚ NÊN CHỦ QUAN

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau rát cổ họng, khó nuốt. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến bao gồm:

➯Viêm thanh quản: Đây là tình trạng dây thanh âm trong họng bị sưng, phù nề dẫn đến hiện tượng khản tiếng, đau họng, rát cổ, ho khan, khó nuốt và thậm chí mất giọng. Bệnh phổ biến ở những người phải làm công việc nói nhiều, nói to hoặc ré to...

➯ Viêm họng: Khi virus, vi khuẩn tấn công vào họng, phản ứng viêm sẽ gây nên các triệu chứng như: đau rát cổ họng, xuất hiện các hạt nhỏ màu hồng nhạt, ngứa họng, niêm mạc họng đỏ, ho có đờm, có thể kèm theo sốt, mệt mỏi…

➯ Viêm amidan: Triệu chứng điển hình của amidan dễ nhận thấy đó là amidan sưng to, bề mặt amidan có nhiều hốc mủ, ho, sốt, đau rát cổ họng, hôi miệng, khó thở...

➯ Viêm xoang sàng sau: Nhiều người không nghĩ rằng viêm xoang gây đau họng. Tuy nhiên, sự thật là đối với viêm xoang sàng sau, dịch nhầy sẽ chảy ngược xuống họng kích thích niêm mạc gây rát cổ, ngứa cổ, ho, kèm theo ngạt mũi, hắc hơi, đau đầu sau gáy...

➯ Ung thư vòm họng: Ở giai đoạn sớm của ung thư vòm họng triệu chứng rất mờ nhạt, đôi khi chỉ là khó khăn trong việc nuốt, đau họng, thường xuyên khàn giọng để phát âm rõ ràng... Ở giai đoạn tiến triển, giọng nói có sự thay đổi rõ rệt, nổi hạch cổ, sụt cân, đau vùng bên tai, thở khò khè, giọng khàn đục...

➯ Bên cạnh đó đau rát cổ họng cũng có thể là do thời tiết thay đổi đột ngột khiến cơ thể chưa kịp thích nghi, làm việc trong môi trường nhiều hóa chất hoặc ô nhiễm khói bụi, nguồn nước, trào ngược axit dạ dày thực quản,… nếu người bệnh có quan hệ bằng miệng và có triệu chứng đau, rát ở họng có thể do sùi mào gà, bệnh lậu gây ra.

Nguyên nhân gây đau họng, rát cổ họng khá đa dạng, trong đó đa số các trường hợp là do mắc bệnh ở họng khiến các triệu chứng cứ lặp đi lặp lại, biến chứng viêm màng não, viêm khớp, viêm cơ tim... ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là ung thư vòm họng đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Tại sao đau họng dễ trở thành mạn tính khó điều trị?

Mỗi khi bị đau họng hay rát cổ, bệnh nhân tự ý sử dụng mua thuốc chống viêm, kháng sinh để làm giảm phù nề, sưng đau, giúp cải thiện triệu chứng mất tiếng, đau rát họng, ho nhiều.

– Tuy giúp giảm nhanh nhưng khiến bệnh nhân mệt mỏi, hệ miễn dịch suy giảm, virus vi khuẩn chưa được triệt tiêu hẳn và lần sau lại tái phát nhanh hơn, chữa mãi không khỏi.

– Do đó bệnh nhân không nên chủ quan, khi có triệu chứng đau họng rát cổ kéo dài, cần đến ngay những cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

ĐIỀU TRỊ BỆNH GÂY ĐAU RÁT CỔ HỌNG HIỆU QUẢ NHANH TẠI ĐA KHOA HOÀN CẦU TPHCM

Việc lựa chọn địa chỉ chữa trị đúng chuyên môn, uy tín cùng áp dụng phác đồ chữa trị hiệu quả giúp chứng đau họng được đẩy lui nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Hiện tại Khoa tai mũi họng – Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu đã và đang áp dụng các liệu trình chữa trị đau, rát cổ họng vô cùng hiệu quả, căn cứ trên từng nguyên nhân, mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp:

♦ Dùng thuốc điều trị:

Đơn thuốc điều trị đau họng, rát cổ bao gồm thuốc giảm ho, thuốc kháng viêm, kháng sinh, tiêu diệt virus, hạ sốt, giảm đau rát, chống hôi miệng,…

Những thuốc này được chỉ định kết hợp hiệu quả nhằm loại bỏ nhanh các chất dịch viêm và vi khuẩn ra khỏi họng, làm lành niêm mạc họng tổn thương, nâng cao hệ miễn dịch để chống bệnh tái phát.

♦ Phương pháp JCIC – kỹ thuật xâm lấn tối thiểu của Mỹ đặc trị đau rát cổ họng

Trường hợp bệnh nhân bị đau họng do mắc bệnh lý mũi họng mạn tính, tái viêm nhiều lần trong năm thì bác sĩ chỉ định điều trị bằng JCIC. Đây là một trong những phương pháp tiên tiến đang được các nước trên thế giới áp dụng.

Kỹ thuật JCIC sử dụng đầu dò siêu nhỏ với lượng nhiệt plasma vừa đủ, dưới sự kiểm soát của kính nội soi điện tử sẽ tiến hành truy tìm chính xác vị trí vùng bệnh để tiêu diệt vi khuẩn, phá hủy tế bào viêm nhiễm và phục hồi khu vực tổn thương nhanh chóng.

⇒Ưu điểm của phương pháp JCIC là:

• Nhanh chóng: Thời gian thực hiện thủ thuật khoảng 15-20 phút, bệnh nhân có thể ra về ngay, không cần nằm viện hay nghỉ dưỡng nhiều ngày.

• Hiệu quả: Tỷ lệ điều trị thành công trên 98%, bệnh nhân sau điều trị sức khỏe hồi phục nhanh chóng. Không làm ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt

• An toàn: Không đau, hạn chế chảy máu, không để lại sẹo, đảm bảo chức năng sinh lý bình thường của vòm mũi họng.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (số 80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5) là một trong những địa chỉ y tế có chất lượng và uy tín được nhiều người biết đến hiện nay.

Khi đến với Hoàn Cầu bệnh nhân sẽ được chữa trị bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, tận tâm và chu đáo; sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, đầy đủ.

Bên cạnh đó là quy trình khám chữa nhanh – gọn, tiết kiệm thời gian. Chi phí khám bệnh hợp lý, được thông báo cụ thể, rõ ràng cho người bệnh theo từng danh mục bệnh theo đúng quy định từ Sở Y tế và cục thẩm định giá Việt Nam.

Với những thông tin về đau rát cổ họng, nếu còn thắc mắc hoặc cần biết về chi phí điều trị, [Lấy mã – đặt hẹn khám trước] thì hãy  nhấp vào khung tư vấn bên dưới hoặc gọi đến Hotline: 028.38 172 299 để được giải đáp cụ thể.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người