Bị rát lưỡi lâu ngày là do bệnh gì? có nguy hiểm không?

Ngày đăng : 27-04-2021 - Lượt xem : 1208

Đau rát lưỡi khiến người bệnh vô cùng khó khăn trong việc ăn uống, đồng thời việc vệ sinh răng miệng cũng gặp nhiều khó khăn và lâu dần sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy thì đau rát lưỡi lâu ngày là bệnh gì? hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin sau đây.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

CÁC BỆNH LÝ KHIẾN LƯỠI BỊ ĐAU RÁT

Đau rát lưỡi có nhiều nguyên nhân gây ra (thông thường thì có thể do bạn cắn trúng lưỡi, ăn nhiều đồ cay nóng,…) tuy nhiên nếu tình trạng này cứ kéo dài lâu ngày và không có biểu hiện thuyên giảm thì người bệnh nên hết sức thận trọng với một số bệnh lý sau đây:

► Viêm họng

Bên cạnh triệu chứng đau họng đặc trưng, người bệnh còn có thể bị rát lưỡi, đau cuống lưỡi, ho nhiều, gặp khó khăn khi nuốt, cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Nếu không sớm điều trị thì có thể nhanh chóng dẫn đến tình trạng mãn tính.

► Loét lưỡi

Các chấn thương thường ngày ở lưỡi có thể tạo điều kiện cho các vi khuẩn, virus tấn công gây hại khiến họng, lưỡi, miệng bị loét gây đau rát. Một số trường hợp ăn đồ cay nóng cũng có thể gây loét lưỡi.

► Nấm miệng

Hệ miễn dịch con người suy yếu tạo điều kiện để nấm candida sinh sôi, tấn công và gây bệnh nấm miệng. Triệu chứng điển hình là sự xuất hiện của các mảng trắng, vàng trong khoang miệng, cùng với đó là đau họng rát lưỡi rất khó chịu.

► U lưỡi

Khối u có thể là 1 mảng đỏ, trắng hay nốt cứng tồn tại lâu dài trên lưỡi không hết. Bên cạnh triệu chứng rát lưỡi đau họng thì u lưỡi còn gây ra nhiều triệu chứng khác như tê cứng lưỡi, đau khi nuốt hay chảy máu lưỡi nhiều.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NHỮNG TÁC HẠI NGHIÊM TRỌNG KHI BỊ ĐAU RÁT LƯỠI KÉO DÀI

Đau rát lưỡi kéo dài lâu ngày nếu như người bệnh không điều trị đúng phương pháp và kịp thời sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như sau:

 Mất vị giác: Đau rát lưỡi khiến gai lưỡi bị tổn thương, sự cảm nhận vị giác kém, gây giảm hoặc mất vị giác, khiến bệnh nhân ăn uống không ngon miệng, lâu ngày dẫn đến chán ăn.

Ăn uống khó khăn: Tình trạng đau rát lưỡi gây khó ăn uống, khó nuốt, lâu ngày khiến bệnh nhân biếng ăn, sụt ký, gây suy giảm sức khỏe toàn thân.

 Phát âm khó: Bệnh gây đau rát lưỡi nhiều hơn khiến bệnh nhân phát âm khó. Tình trạng lưỡi bị cứng đơ cũng khiến bệnh nhân không thể phát âm được, gây nói ngọng.

 Ảnh hưởng sức khỏe: Chứng đau rát lưỡi do các bệnh lý viêm họng rất có thể gây biến chứng ngược dòng khiến bệnh nhân bị viêm não, viêm màng não. Tổn thương não gây ra các vấn đề thần kinh rất nguy hiểm.

→ Có thể thấy tình trạng rát lưỡi có thể kéo theo nhiều nguy hiểm và biến chứng khôn lường. Do đó bệnh nhân nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ CHỨNG RÁT LƯỠI TẠI ĐA KHOA HOÀN CẦU

Tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu chứng đau rát lưỡi đã được khám và điều trị hiệu quả bằng những phương pháp tiên tiến. Tùy theo từng mức độ bệnh lý, mà cách chữa trị được áp dụng hiệu quả, cụ thể như sau:

Điều trị bằng thuốc: Nếu bạn bị rát lưỡi dạng nhẹ, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc hỗ trợ kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn, giảm sưng đau, phục hồi tổn thương niêm mạc họng và lưỡi, hỗ trợ khắc phục tình trạng đau họng rát lưỡi nhanh chóng, hiệu quả.

Điều trị bằng thuốc ở giai đoạn nhẹ sẽ vừa nhanh chóng, hiệu quả lại an toàn, thời gian phục hồi nhanh, chính vì thế mà bạn nên đi chữa trị sớm.

Điều trị bằng kỹ thuật JCIC – Plasma: Đây là phương pháp điều trị bệnh đau rát lưỡi tiên tiến được áp dụng thành công hiện nay. Phương pháp hoạt động bằng cách sử dụng dòng điện cao tần, thông qua ống nội soi với sự chuyển động tốc độ cao sẽ sản sinh nhiệt lượng plasma giúp tiếp cận chính xác ổ bệnh, triệt tiêu vi khuẩn, kích thích tái tạo niêm mạc khỏe mạnh, đẩy lui bệnh.

Ưu điểm mà kỹ thuật JCIC – Plasma mang lại trong việc điều trị bệnh là không đau, không chảy máu, định vị chính xác, tiêu diệt triệt để tác nhân gây bệnh, hạn chế khả năng tái bệnh hiệu quả.

Người bệnh để điều trị hiệu quả chứng đau rát lưỡi cần tuân thủ đúng theo những gì mà chuyên gia tai mũi họng đề ra, không được tự ý bỏ ngang liệu trình, sẽ khiến việc chữa trị bị phản tác dụng.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tọa lạc tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM không chỉ là nơi giúp bạn điều trị hiệu quả bệnh lý mà còn đảm bảo mang lại những lợi ích cho bạn như sau:

Người bệnh đến khám tại đây không phải đối mặt với tình trạng chen lấn, chờ đợi mệt mỏi, bởi bạn hoàn toàn có thể đặt hẹn ưu tiên khám trước tại nhà tiện lợi, nhanh chóng.

Đến đây, người bệnh sẽ được khám với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, luôn hỗ trợ tận tình khi người bệnh cần.

Phòng khám ứng dụng điều trị với trang thiết bị máy móc hiện đại, được nhập khẩu an toàn bởi những nước tiên tiến, giúp chẩn đoán kết quả chính xác, điều trị hiệu quả.

Phòng khám có thời gian khám chữa bệnh linh hoạt kể cả thứ 7, chủ nhật và những ngày lễ, tết,… tạo mọi điều kiện thuận lợi để người bệnh ở trong và ngoài tỉnh dễ đi khám.

Người bệnh khi đến khám tại đây còn được miễn phí sổ khám bệnh. Đặc biệt, những người bệnh ở xa sẽ được sắp xếp chỗ nghỉ ngơi tại phòng khám.

Mức chi phí khám bệnh vô cùng hợp lý, được niêm yết công khai theo đúng quy định của Sở Y Tế đề ra, hoàn toàn minh bạch và không có sự phát sinh.

Với những thông tin trên, nếu người bệnh có bất kỳ thắc mắc gì cần được tư vấn hỗ trợ, có thể gọi điện đến Hotline (028) 3817 2299 hoặc nhấn tại [Khung Tư Vấn] để được hỗ trợ nhận mã số khám và đặt thời gian khám hiệu quả.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người