Đau họng, khàn tiếng là triệu chứng của bệnh gì?

Ngày đăng : 18-01-2019 - Lượt xem : 15374

Khàn tiếng là hiện tượng biểu hiện dây thanh quản có vấn đề, đây là một hiện tượng bình thường và không nguy hiểm. Tuy nhiên khàn tiếng đi kèm với đau họng kéo dài có thể là báo hiệu cho việc họng mặc phải trọng bệnh. Do đó bệnh nhân không nên chủ quan, xem nhẹ tình trạng bị khàn tiếng, cần tham khảo ý kiến từ các chuyên gia.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

KHÀN TIẾNG LÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GÌ?

Khàn tiếng là sự thay đổi bất thường về cao độ, âm lượng của giọng nói. Tình trạng này thường sẽ tự khỏi sau 1, 2 ngày nếu là do những nguyên nhân thông thường gây ra. Những nếu khàn tiếng đi kèm với đau họng trong thời gian dài đó có thể là dấu hiệu các bệnh lý về họng nguy hiểm, cần được thăm khám và điều trị kịp thời.

Những bệnh lý nguy hiểm gây ra khàn tiếng như:

♦ Viêm thanh quản: Đây là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng khàn tiếng và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như cảm lạnh thông thường hoặc lạm dụng giọng nói như nói/hát quá to, quá nhiều.

♦ Viêm họng, amidan: Phần lớn các trường hợp viêm họng do virus, vi khuẩn gây ra, ngoài ra còn có nấm hay các chất kích thích như chất gây ô nhiễm hay hóa chất. Viêm họng có thể dẫn đến viêm amidan khiến việc thở và nuốt gặp khó khăn. Viêm họng có thể đi kèm với ho và sốt, khàn tiếng,…

♦ U nang dây thanh âm hoặc polyp dây thanh âm: U nang dây thanh âm về cơ bản là có khối u trên dây thanh âm khiến bạn bị khàn giọng khi nói. Nguyên nhân gây ra các tình trạng này thường là do lạm dụng giọng nói.

♦ Dị ứng mũi: Tình trạng dị ứng theo mùa gây chảy nước mũi và ngứa mắt có thể khiến bạn bị khàn tiếng, đặc biệt vào mùa lạnh rất dễ gặp phải hiện tượng này.

♦ Liệt dây thần kinh thanh quản: Các dây thần kinh dẫn đến thanh quản có thể bị tổn thương bởi những ca phẫu thuật như phẫu thuật tuyến giáp, phẫu thuật tim hoặc phẫu thuật vùng đầu, cổ.

Đánh giá tình trạng khàn tiếng gây ra bởi các bệnh lý tai, mũi, họng, cần chú ý đến những yếu tố sau đây:

 Bệnh kéo dài.

 Nghiện thuốc lá, nghiện rượu nặng.

 Đã cao tuổi (60-70).

 Đã được phẫu thuật vùng cổ trước đây.

 Có u, cục hoặc tổn thương nghi ngờ: Cần làm sinh thiết để không bỏ sót bệnh lý ác tính.

Khi bị khàn tiếng bệnh nhân cần đến ngay những cơ sở y tế uy tín và chất lượng để các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra chính xác nguyên nhân và lên phương án điều trị phù hợp. Tránh để bệnh nặng thêm hoặc biến chứng phức tạp gây khó điều trị.

Nếu bệnh nhân còn bất cứ thắc mắc nào có thể click vào bảng chat bên dưới để được tư vấn cụ thể và rõ ràng.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

ĐIỀU TRỊ BỆNH KHÀN TIẾNG NHƯ THẾ NÀO?

Tùy vào nguyên nhân và mức độ bệnh mà các bác sĩ sẽ lựa chọn giải pháp điều trị khàn tiếng sao cho phù hợp . Hiện nay tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu đang áp dụng nhiều phương pháp điều trị tiên tiến mang lại hiệu quả vượt trội:

♦ Phương pháp nội khoa: Điều trị bằng thuốc cho những trường hợp khàn tiếng nhẹ. Sau khi thăm khám, tùy vào nguyên nhân gây khàn tiếng chuyên gia sẽ kê đơn thuốc để điều trị bệnh.

Chủ yếu là sử dụng các loại thuốc tây y hoặc đông – tây y, đem lại những tác dụng như: Giảm đau họng, phục hồi các niêm mạc và dây thanh bị tổn thương… khắc phục nhanh tình trạng khàn tiếng.

♦ Phương pháp ngoại khoa: Được áp dụng cho các trường hợp khàn tiếng ở mức độ nặng, điều trị bằng thuốc không hiệu quả. Hiện tại, phòng khám đang áp dụng phương pháp JCIC - nhiệt độ thấp công nghệ Mỹ để giải quyết nhanh chóng tình trạng khàn tiếng,

→ Ưu điểm của phương pháp: Giảm thiểu đau đớn, ít tác dụng phụ, hiệu quả lên đến 98% và nhanh chóng, khả năng phục hồi nhanh, ngăn ngừa bệnh tái phát… nên được đa số bệnh nhân ưu tiên lựa chọn khi khám chữa bệnh tại Đa Khoa Hoàn Cầu.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu nằm tại số 81-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5 được đánh giá là cơ sở y tế có chất lượng điều trị và dịch vụ y tế tại TP.HCM.

Quy tụ nhiều bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm với tinh thần trách nhiệm cao.

Luôn đem việc chữa trị cho bệnh nhân là mục tiêu , sẵn sàng giải đáp chính xác những thắc mắc của bệnh nhân.

Được đầu tư máy móc và trang thiết bị y tế bài bản, góp phần giúp việc khám và chữa trị đạt hiệu quả cao.

Cơ sở y tế hiện đại, không gian thoáng đãng luôn tạo cảm giác thoải mái cho bệnh nhân.

Phòng khám xây dựng quy trình khám bệnh đơn giản, khoa học tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân.

Xây dựng hệ thống >>Tư vấn trực tuyến<< hoạt động liên tục 24/24, hỗ trợ hiệu quả công tác đặt lịch hẹn và tư vấn bệnh lý cho người bệnh.

Làm việc cả tuần bao gồm cả ngày chủ nhật và những ngày lễ tết, giúp người bệnh có thể chủ động sắp xếp thời gian thăm khám thích hợp.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người