Ho ra máu là bệnh gì? có phải ung thư không?

Ngày đăng : 25-04-2022 - Lượt xem : 10931

Ho ra máu là một triệu chứng thường gặp trong các bệnh lý đường hô hấp. Bệnh có xu hướng tái phát nếu không được điều trị triệt để. Nhiều người cũng lo sợ tình trạng này là dấu hiệu của ung thư phổi. Vậy thì ho ra máu là bệnh gì và có phải ung thư không? xem thông tin để có hướng điều trị sớm.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

BIỂU HIỆN CỦA HO RA MÁU LÀ GÌ?

Ho ra máu là tình trạng người bệnh nhân phát hiện máu lẫn trong đờm mỗi khi ho. Kèm theo đó là những cảm giác khó chịu, hồi hộp, nóng lan ra sau xương ức, cảm giác ngực bị đè nặng, khó thở. Ngay trước khi ho ra máu, người bệnh bị lợm giọng, ngứa cổ họng, cảm giác có vị tanh ở miệng.

Bệnh nhân ho ra máu ban đầu máu có màu đỏ tươi, có bọt lẫn đờm (chứng tỏ máu ra từ phế quản), sau đó theo thời gian ho máu chuyển dần sang sẫm màu. Số lượng máu ra trung bình từ vài chục đến vài trăm ml. Nếu ho ra máu trên 200ml được xem là ho nhiều máu. Máu ho ra có thể đông lại trong đường hô hấp, gây bít tắc các phế quản làm cho bệnh nhân giãy giụa, nghẹt thở.

Tùy vào từng nguyên nhân mà ho ra máu có thể từ vài giờ đến nhiều ngày. Máu sẽ ra nhiều trong những ngày đầu, sau đó giảm dần theo thời gian có thể quan sát được bằng màu sắc của máu. Nếu tình trạng ho ra máu dai dẳng kéo dài trên 2 tuần thì tốt hơn hết người bệnh cần đi khám.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NGUYÊN NHÂN HO RA MÁU? HO RA MÁU LÀ BỆNH GÌ?

Nguyên nhân ho ra máu chiếm phần lớn là do các bệnh về đường hô hấp và phổi. Cụ thể như sau:

 Bệnh về đường hô hấp: Các bệnh do viêm amidan, viêm họng, hoặc viêm xoang,… diễn ra lâu ngày khiến người bệnh ho nhiều hoặc cố gắng ho để giảm bớt cảm giác khó chịu. Điều này dẫn đến tổn thương hoặc làm sưng lớp niêm mạc trong đường hô hấp. Khi các lớp niêm mạc bị sưng sẽ chịu dồn nén và tác động mạnh cho đến khi vỡ ra, máu và mủ cứ thế đi ra ngoài.

 Viêm mũi dị ứng: Các tác nhân gây dị ứng sẽ khiến bệnh nhân xuất hiện chứng ngứa mũi, chảy máu cam, sưng viêm niêm mạc mũi, ho ngứa họng, ho ra máu, khàn tiếng, hắt hơi liên tục,…

 Viêm phế quản: Bệnh viêm phế quản có các triệu chứng như khó thở, tức ngực, có những cơn ho kéo dài. Nếu không chữa dứt điểm, người bệnh có thể ho ra máu đỏ tươi hoặc máu cục do các mao mạch nhỏ ở phế quản bị đứt, gây viêm loét và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hô hấp của người bệnh.

 Đối với câu hỏi ho ra máu có phải là ung thư phổi hay không? thì câu trả lời là có thể. Bởi biểu hiện của ung thư phổi chính là ho ra máu. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cảm thấy tức ngực, khó thở, ho đờm rỉ sắt, cân nặng bị giảm sút bất thường, ho nhiều và thường xuyên ho ra máu.

Lưu ý một điều, bệnh ung thư phổi khó phát hiện hơn, chỉ khi bệnh đã ở giai đoạn muộn thì mới có các biểu hiện rõ ràng.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NÊN LÀM GÌ KHI BỊ HO RA MÁU?

Nếu nhận thấy tình trạng ho ra máu xuất hiện thì bạn cần lập tức tới các địa chỉ chuyên khoa tai mũi họng để được kiểm tra và nội soi. Nếu phát hiện bất kỳ bệnh lý nào ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thì bác sĩ lập tức đưa ra phương pháp chữa trị hợp lý, ngăn ngừa biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ thậm chí là tính mạng.

Về phương pháp điều trị, các bác sĩ sẽ áp dụng một số cách như sau:

● Điều trị bằng thuốc: Trong giai đoạn bệnh nhẹ, việc ho ra máu chưa gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chuyên gia y tế sẽ kê đơn các loại thuốc kháng viêm, giảm đau, giảm tiết dịch vùng hầu họng, tăng cường đề kháng,… nhằm đẩy lùi các triệu chứng bệnh lý nhanh chóng.

Bệnh nhân lưu ý phương pháp này chỉ dùng khi có sự theo dõi của chuyên gia y tế, không tự ý sử dụng thuốc sai quy định.

● Điều trị bằng phương pháp JCIC: Phương pháp này để điều loại bệnh lý hô hấp trên gây hiện tượng ho ra máu. Với phương pháp này, tia Plasma nhiệt độ thấp được đưa vào cơ thể giúp loại bỏ nhanh chóng bệnh lý và các triệu chứng bất thường khác. Ưu điểm của phương pháp này là không để lại sẹo, không gây đau, hiệu quả tốt,…

● Tầm soát ung thư: Trường hợp bệnh nhân bị ung thư, các bác sĩ sẽ xem xét mức độ tiến triển của bệnh để đưa ra hướng khắc phục. Bạn cần liên hệ các địa chỉ uy tín có bác sĩ giỏi, máy móc tiên tiến để được điều trị hiệu quả.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU: ĐỊA CHỈ KHÁM CHỮA HO RA MÁU UY TÍN

Bạn cần kiểm tra sức khỏe khi bị ho ra máu hoặc muốn điều trị hiệu quả thì Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu sẽ là nơi uy tín để bạn tham khảo. Phòng khám tọa lạc tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM đảm bảo những ưu điểm sau:

 Phòng khám đảm bảo một môi trường y tế hiện đại, bảo mật kín đáo, chú trọng đầu tư trang thiết bị y tế tiên tiến, hỗ trợ tối đa cho người bệnh sự thoải mái trong khi khám

 Người bệnh đến khám có thể dễ dàng đặt hẹn vào tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7, chủ nhật và những ngày lễ, tết, đáp ứng nhu cầu khi bạn không sắp xếp được thời gian đi khám trong giờ hành chính.

 Không như những bệnh viện công chen lấn mệt mỏi, phòng khám có quy trình khoa học, giờ giấc linh hoạt, khám theo lịch hẹn của người bệnh nên bạn có thể an tâm đến và gặp bác sĩ khám ngay, không mất quá nhiều thời gian.

 Các bác sĩ khám họng tại đây đều là những người giỏi, có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tận tâm, hỗ trợ khi bạn cần, chăm sóc và theo dõi sát sao cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

 Chi phí khám bệnh tại đây có sự hợp lý, tất cả đều được niêm yết công khai theo đúng quy định, không có sự phát sinh. Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể nhấp vào bảng chat [Tại Đây]

Bệnh nhân có nhu cầu đặt hẹn kiểm tra, chỉ cần gọi trực tiếp vào Hotline (028) 3817 2299 hoặc Click Tại Đây, các chuyên viên sẽ hỗ trợ làm thủ tục, hồ sơ thăm khám nhanh và miễn phí.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người