Sưng amidan 1 bên có sao không?

Ngày đăng : 22-06-2022 - Lượt xem : 643

Amidan bị sưng 1 bên có thể là bên trái hoặc bên phải. Đây là tình trạng amidan bị nhiễm khuẩn quá mức do không điều trị sớm. Vậy thì sưng amidan 1 bên có sao không?

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

THẾ NÀO LÀ BỊ SƯNG AMIDAN 1  BÊN?

Viêm sưng amidan có thể gặp phải ở bất kỳ ai. Thông thường, viêm amidan sẽ sưng cả ở hai bên nhưng vẫn có những trường hợp amidan bị sưng 1 bên trái hoặc phải, quan sát bằng mắt thường sẽ thấy amidan 1 bên to 1 bên nhỏ. Các nguyên nhân được xác định bao gồm:

– Vệ sinh khoang miệng không đúng cách: Thức ăn còn đọng lại tại các hốc của amidan, nếu không vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì các vi khuẩn sẽ dễ tấn công và gây sưng đau amidan bên đó.

– Tiếp xúc môi trường khói bụi: Amidan là bộ phận “cửa ngõ” của đường hô hấp chịu ảnh hưởng bởi yếu tố môi trường bên ngoài, nếu phải thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, vi khuẩn tấn công làm tổn thương và sưng đau.

– Nguyên nhân do bệnh khác: Người bệnh có thể bị áp-xe quanh amidan, sỏi amidan, hạch bạch huyết bị sưng hoặc ung thư amidan.

Nhận biết dấu hiệu sưng amidan 1 bệnh như là:

Quan sát qua gương và dễ dàng nhận thấy sự khác biệt là amidan 1 bên to 1 bên nhỏ. Bên sưng to, đỏ còn có thể xuất hiện amidan mủ – amidan bị rỗ và có những chấm trắng nhỏ li ti trên tại những vết rỗ. Ngoài ra, khi amidan bị sưng 1 bên, người bệnh còn có các biểu hiện khác như:

Cảm thấy mệt mỏi, bị đau đầu, sốt, chán ăn, nuốt đau, nuốt vướng do amidan bị viêm sưng.

 Nhiệt độ cơ thể tăng từ 37,5 – 38 độ C kéo dài hoặc sốt cao trên 38 độ C.

 Miệng khô, lưỡi trắng, niêm mạc quang họng đỏ, amidan có hạt.

Người bệnh ngủ ngáy hoặc xuất hiện tình trạng ngưng thở khi ngủ.

 Hơi thở có mùi hôi.

SƯNG AMIDAN VỚI NHIỀU TÁC HẠI NGHIÊM TRỌNG

Sưng viêm amidan nếu không chữa trị có thể dẫn đến các biến chứng nặng nề hơn, như là:

Nhiễm trùng tạo mủ nguy hiểm. Bệnh nhân bị đau họng hoặc phát ban.

 Amidan mở rộng (phì đại) làm giảm kích thước đường thở, làm cho ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ nhiều hơn.

 Xuất hiện sỏi amidan, đó là các khối màu trắng hoặc vàng trên amidan gây hôi miệng nghiêm trọng.

 Gây viêm khớp cấp khiến các khớp cổ tay, khớp đầu gối, các ngón tay ngón chân bị sưng, nóng, đỏ và đau, toàn thân mệt mỏi, uể oải.

 Sau viêm amidan có thể bị viêm cầu thận, viêm thận cấp: Người bệnh bị phù chân, phù mặt

Để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm trên từ sưng amidan, mọi người cần nên đi khám và điều trị sớm để nhanh chóng khỏi bệnh, tiết kiệm chi phí.

CÁCH KHỎI SƯNG AMIDAN HIỆU QUẢ

Bệnh nhân có thể chữa khỏi sưng amidan hiệu quả trước tiên là bằng cách cách vệ sinh mũi họng tại nhà kỹ càng, tránh tiếp xúc khói bụi và cố gắng bảo vệ vùng mũi họng một cách an toàn .

Tiếp đế, hãy đến các cơ sở chuyên khoa để được chỉ định điều trị bằng những phương pháp như:

• Điều trị bằng thuốc

Một số loại thuốc đặc trị đông tây y có dạng uống, hoặc được bào chế theo dạng thuốc xịt họng,… được bác sĩ kê đơn theo liệu trình phù hợp. Tác dụng của những loại thuốc này giúp kháng viêm, giảm đau rát họng, thông mũi họng tạo cảm giác dễ chịu, ngăn ngừa bệnh phát triển.

Thuốc điều trị cũng sẽ áp dụng cho một số trường hợp bệnh nhẹ hoặc áp dụng tùy theo từng thể trạng người bệnh do bác sĩ tư vấn. Bệnh nhân nên tuân thủ, không nên tự ý mua thuốc bên ngoài về điều trị sẽ khiến thuốc phản tác dụng.

•  Phương pháp cắt amidan

Đây là phương pháp tiên tiến điều trị thành công cho nhiều trường hợp mắc amidan ở giai đoạn nặng. Phương pháp là sự ứng dụng nhiệt độ thấp plasma (40 – 70 độ C) kết hợp với kính nội soi có độ phóng đại rõ nét (gấp 500 lần), tiến hành dò sâu và loại bỏ cục amidan, phá hủy được tế bào viêm nhiễm trong cổ họng.

Không chỉ hiệu quả mà phương pháp này còn mang đến nhiều ưu điểm như sau:

– Thủ thuật được thực hiện nhanh chóng trong vòng 15 – 20 phút, có thể ra về trong ngày, phục hồi nhanh từ 7 – 10 ngày.

– Sử dụng xâm lấn tối thiểu nên độ chính xác cao, đảm bảo an toàn, vết cắt chỉ 5mm – 10mm ít gây chảy máu, ít đau.

– Không dùng dao kéo, không cần gây mê, tránh được những rủi ro như trong điều trị bằng phương pháp truyền thống, không có biến chứng và hạn chế tái phát.

Bệnh nhân lưu ý thêm: Việc lựa chọn bất kì một phương pháp điều trị nào cũng cần phải qua sự thăm khám và tư vấn của chuyên gia tại những cơ sở uy tín. Do đó, hãy đến ngay Hoàn Cầu để được hỗ trợ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt hẹn lấy mã số [Tại Đây] để được ưu tiên khám trước không chờ đợi

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

ĐA KHOA HOÀN CẦU – ĐỊA CHỈ CHỮA AMIDAN HIỆU QUẢ TẠI TPHCM

Khi cần tìm địa chỉ chữa bệnh viêm amidan uy tín thì bạn có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM. Tại đây, phòng khám đã giúp phục hồi thành công sức khỏe tai mũi họng cho rất nhiều người.

Không chỉ vậy, phòng khám cũng nhận được nhiều đánh giá cao từ phía chuyên gia đầu ngành. Và sở hữu nhiều dịch vụ y tế tiêu chuẩn, bao gồm:

 Tập trung chuyên gia ưu tú: Những chuyên gia tai mũi họng tại Hoàn Cầu là những người có kinh nghiệm hơn 15 năm, sử dụng thành thạo nhiều phương pháp điều trị hiệu quả.

 Máy móc, thiết bị y tế tiên tiến: Toàn bộ các máy móc, thiết bị y tế đều được nhập khẩu và có sự kiểm duyệt chặt chẽ từ cơ quan chức năng, vô trùng trước và sau thủ thuật.

 Sở hữu dịch vụ y tế chuyên nghiệp: Thủ tục đăng ký khám chữa bệnh được rút gọn, không cần chờ đợi, tiết kiệm thời gian, thông tin được bào mật chặt chẽ.

 Thu phí đúng quy định và phù hợp với mọi người: Tất cả chi phí được trao đổi trước với người bệnh, thu theo giá niêm yết đúng quy định của Sở Y tế ban hành, nhận khám ngoài giờ với phí không đổi.

 Nếu bạn muốn đặt hẹn khám ưu tiên, hãy gọi ngay đến Hotline (028) 3817 2299 hoặc nhấp vào KHUNG CHAT bên dưới, để được chuyên gia hỗ trợ bạn nhanh chóng

 

! (Tư vấn hoàn toàn miễn phí).

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người