Bệnh viêm amidan: dễ mắc phải và vô cùng nguy hiểm

Ngày đăng : 25-09-2018 - Lượt xem : 18421

Bệnh viêm amidan có tỷ lệ gặp phải rất cao trong cộng đồng, hầu như ai cũng có thể mắc phải bệnh này. Theo các chuyên gia nhận định viêm amidan rất dễ mắc phải và có khả năng biến chứng phức tạp, vậy nên bệnh nhân khi có dấu hiệu bất thường không nên chủ quan cần đến ngay những cơ quan y tế để được kiểm tra và điều trị hiệu quả.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

TỔNG QUAN VỀ BỆNH VIÊM AMIDAN

Các chuyên gia về tai mũi họng cho biết nguyên nhân bệnh viêm amidan xảy ra là do cơ thể nhiễm các loại vi khuẩn, virus nhiều quá mức, hạch amidan không tiêu diệt được những tác nhân gây bệnh này dẫn đến sưng viêm và gây ra nhiều triệu chứng bất thưởng cổ họng.

Viêm amidan có nhiều hình thức biểu hiện và rất phức tạp, tiêu biểu như viêm amidan 1 bên, viêm amidan 2 bên, viêm amidan quá phát, viêm amidan giả mạc, viêm amidan hốc mủ, viêm amidan xơ teo,…

Viêm amidan có 2 dạng là viêm amidan cấp tính và viêm amidan mạn tính. Có thể nhận biết viêm amidan qua các triệu chứng sau:

• Viêm amidan cấp tính: Triệu chứng bệnh khá rõ nét. Bệnh nhân viêm amidan bị nhức đầu, đau họng, khó nuốt, sốt cao trên 38oC, amidan sưng to và rất đỏ, có thể có lớp giả mạc màu trắng hoặc vàng, mệt mỏi, hơi thở hôi, sưng hạch bạch huyết góc hàm, nếu viêm amidan do virus, bệnh nhân còn bị ngạt mũi, chảy nước mũi.

• Viêm amidan mạn tính: Các triệu chứng bệnh nhẹ hơn so với giai đoạn cấp tính, nhưng bệnh kéo dài và gây ra nhiều biến chứng. Bị viêm amidan mạn tính, bệnh nhân có thể bị sốt nhẹ, khát khô cổ họng, trong họng có hạt, bề mặt amidan có các hốc mủ, hơi thở rất hôi, thường xuyên có sỏi trong amidan, nóng rát cổ họng, ù tai, ngạt mũi,…

Viêm amidan có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe:

• Áp xe amidan: Thường gặp trong trường hợp viêm amidan do vi khuẩn. Nhiễm trùng lan rộng gây khó thở, 2 khối amidan sưng rất to, bệnh nhân sốt rất cao, người mệt lả, nuốt vướng và rất đau, khó há miệng,… Nếu không điều trị kịp thời có thể gây tử vong.

• Sốt thấp khớp: Còn được gọi là thấp khớp cấp, do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A từ amidan xâm nhập vào cơ thể, các kháng thể sinh ra tấn công vào chính cơ thể gây đau nhức các khớp xương, đột quỵ,…

• Suy giảm nhận thức: Viêm amidan có thể gây tổn thương đến các cơ quan xung quanh dẫn đến tình trạng ù tai, nghe kém, ngửi kém hoặc mất ngửi, nhìn mờ, ăn uống không ngon miệng,…

Nếu bệnh nhân còn bất cứ thắc mắc nào có thể click vào bảng chat bên dưới để được các chuyên gia tư vấn cụ thể và rõ ràng.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

CHẨN ĐOÁN, ĐIỀU TRỊ VIÊM AMIDAN VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA HIỆU QUẢ

Để xác định chính xác vị trí viêm, mức độ bệnh các chuyên gia sẽ tiến hành khám lâm sàng, nội soi họng, xét nghiệm tế bào amidan (nếu cần) để nàm rõ tình hình bệnh.

Từ những thông tin thu thập được, các chuyên gia tai mũi họng sẽ lên phác đồ điều trị thích hợp cho từng trường hợp cụ thể. Tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, các chuyên gia áp dụng những phương pháp sau trong điều trị viêm amidan:

• Dùng thuốc đặc trị: Thuốc kháng sinh đặc trị hoặc thuốc kháng sinh phổ rộng, thuốc kháng virus, thuốc giảm ho, thuốc kháng viêm, hạ sốt, giảm mùi hôi miệng, làm sạch dịch mủ bên trong họng,… được kê đơn.

• Phương pháp JCIC xâm lấn tối thiểu: Các chuyên gia sẽ đưa thiết bị vào bên trong họng, giải phóng các ion Plasma nhiệt độ thấp cắt bỏ các tế bào amidan bị viêm nhiễm, đồng thời cầm máu nhanh, các tế bào và chất dịch viêm bên trong họng được làm sạch, giúp quá trình khỏi bệnh diễn ra nhanh chóng.

Ưu điểm vượt trội của phương pháp:

• An toàn: Nguồn nhiệt plasma không gây bỏng, giảm đau hiệu quả, hạn chế chảy máu.

• Tổn thương nhỏ: Với đầu dao plasma siêu nhỏ, vùng bệnh được loại bỏ nhanh chóng, không ảnh hưởng đến các mô xung quanh, không để lại sẹo.

• Hồi phục nhanh: Bệnh nhân không cần nằm viện, sau điều trị có thể sinh hoạt bình thường, vết thương lành hẳn trong khoảng 1 tuần.

• Thủ thuật nhanh: Thời gian làm thủ thuật chỉ từ 15-20 phút.

Cách phòng ngừa viêm amidan hiệu quả:

Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng họng.

♦ Tạo độ ẩm không khí vừa phải bên trong phòng giúp dễ thở hơn.

♦ Vệ sinh răng miệng thường xuyên, mũi họng sạch sẽ.

♦ Chọn lựa các loại thực phẩm mềm, trà chanh, trà gừng,…

♦ Đeo khẩu trang, mặc ấm khi ra đường để tránh tác nhân gây bệnh.

♦ Khi đang điều trị viêm amidan, cần tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NÊN LỰA CHỌN CƠ SỞ Y TẾ NÀO CHỮA TRỊ VIÊM AMIDAN TẠI TPHCM?

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5) là cơ sở y tế chuyên khoa Tai – Mũi – Họng uy tín, được đông đảo chuyên gia và bệnh nhân tin tưởng bởi phương pháp điều trị hiện đại, hiệu quả điều trị thành công cao, chất lượng dịch vụ tốt.

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm

♦ Hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy móc được nhập khẩu từ nước ngoài

♦ Môi trường khám chữa trị bệnh hiện đại, đa dạng chức năng

♦ Khám và chữa bệnh bằng những công nghệ tiên tiến, kỹ thuật cao

♦ Phòng khám làm việc ngoài giờ hành chính (8h – 20h) tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ tết

♦ Chi phí điều trị hợp lý, công khai minh bạch theo từng danh mục bệnh.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người