Viêm amidan là bệnh gì mà nhiều người đang mắc phải?

Ngày đăng : 11-09-2019 - Lượt xem : 22160

Viêm amidan là một trong những bệnh tai mũi họng vô cùng phổ biến trong cộng đồng. Bệnh có rất nhiều biểu hiện khác nhau và dễ nhầm lẫn với những bệnh tai mũi họng khác nên việc phát hiện và điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Cùng tìm hiểu rõ về bệnh viêm amidan thông qua bài viết sau đây, để kịp thời kiểm tra và điều trị khi có dấu hiệu bất thường.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

VIÊM AMIDAN LÀ BỆNH GÌ?

Amidan là hai hạch bạch huyết nằm ở mỗi bên của mặt sau cổ họng. Hoạt động với vai trò như một cơ chế bảo vệ, giúp ngăn ngừa cơ thể khỏi nhiễm trùng. Khi amidan bị nhiễm trùng, tình trạng này được gọi là viêm amidan. Viêm amidan là bệnh dễ mắc nhưng rất khó xử lý vì nhiều người vẫn chưa có nhận thức đúng, không phát hiện kịp thời triệu chứng bệnh.

Làm thế nào nhận biết triệu chứng viêm amidan nhanh chóng:

+ Khô họng, hơi thở có mùi: Do các vi khuẩn tích tụ trong hố amidan và các dịch mủ tồn đọng trong hố amidan gây tắc nghẽn và thường đi kèm với một số triệu chứng như hơi thở có mùi, khô họng, ngứa họng, cảm giác họng có dị vật.

+ Amidan phì đại: Thường gặp ở trẻ em và có một số triệu chứng như khó khăn trong việc nuốt, giọng nói không rõ ràng, hệ hô hấp không thông thoát hoặc ngáy khi ngủ. Nếu như amidan phì đại quá mức có thể gây ra việc rối loạn cộng hưởng hơi thở, tiếng nói và việc nuốt.

+ Biểu hiện toàn thân: Amidan và vòm miệng cuống lưỡi có hiện tượng xuất huyết, trong hốc miệng có thấy những chấm mủ trắng, hoặc vàng. Bệnh nhân có hạch bạch huyết trong cổ, đặc biệt là hạch bạch huyết ở thành sau hàm dưới đỏ và sưng to và đau. Lượng tế bào bạch huyết tăng đáng kể.

+ Phản ứng phụ gây hại toàn cơ thể: Khi bị viêm amidan, các chất dịch tiết ra và đi xuống dạ dày, từ đó các độc tố tiết ra được hấp thụ và gây phản ứng phụ toàn thân như: sốt, khó tiêu hóa, chán ăn, mệt mỏi, sút cân, đau đầu và một số triệu chứng khác.

→ Những dấu hiệu trên đều có biểu hiện rõ ràng, nhưng đa phần bệnh nhân đều không quá coi trọng các biểu hiện trên do đó không kịp thời khám và điều trị và để bệnh phát triển nặng.

Làm thế nào để chẩn đoán bản thân có mắc viêm amidan không?

Hiện nay chỉ thông qua thủ thuật của bác sĩ chuyên khoa thì bệnh nhân mới có thể xác định chắc chắn bản thân có mắc bệnh viêm amidan không. Một số phương pháp chẩn đoán hiệu quả tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu:

+ Nhẹ nhàng sờ cổ để kiểm tra các tuyến bị sưng (hạch bạch huyết).

Dùng ống nghe lắng nghe hơi thở

Kiểm tra mở rộng của lá lách

Xét nghiệm mẫu dịch tiết lấy trong cổ họng để xác định nguyên nhân gây nhiễm trùng.

Xét nghiệm số lượng tế bào máu toàn phần (CBC).

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Một số giải pháp điều trị bệnh viêm amidan hiệu quả tại Đa Khoa Hoàn Cầu:

+ Điều trị nội khoa:

Chỉ định người bệnh sử dụng các thuốc kháng sinh đặc trị, chống viêm, giảm đau..., chủ yếu áp dụng cho những trường hợp viêm amidan nhẹ nhằm tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm, giảm sưng đau amidan, sát khuẩn và làm sạch các ổ mủ, tăng sức đề kháng để đẩy lùi bệnh lý, trả lại cấu trúc bình thường cho amidan…

+ Điều trị ngoại khoa:

Hiện phóng khám đang áp dụng phương pháp JCIC - cắt amidan xâm lấn tối thiểu nhiệt độ thấp công nghệ Mỹ. Kỹ thuật này sử dụng đầu dò thông minh cùng với nguồn Plasma nhiệt độ thấp, kết hợp với kính soi điện tử tiên tiến, tiến hành truy tìm và đánh tan ổ dịch, phá hủy tế bào viêm nhiễm, đánh bay ổ viêm amidan.

Có thể bệnh nhân chưa biết về một số biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm amidan:

+ Khó thở

Ngưng thở khi ngủ

Nhiễm trùng lây lan sâu vào mô xung quanh

Áp xe amidan

Sốt thấp khớp, rối loạn viêm ảnh hưởng đến tim, khớp

Viêm cầu thận hậu nhiễm trùng cấp tính

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người