Amidan mãn tính có nguy hiểm không?

Ngày đăng : 11-06-2022 - Lượt xem : 1908

Viêm amidan là căn bệnh thường gặp trong cuộc sống, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là amidan mãn tính. Bài viết sau đây sẽ làm rõ về vấn đề này và hướng dẫn cách điều trị.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

AMIDAN MÃN TÍNH LÀ GÌ? PHÂN BIỆT VỚI AMIDAN CẤP TÍNH

Viêm amidan nói chung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại amidan có thể do virus hoặc vi khuẩn gây nên. Trong đó, viêm amidan mãn tính là hiện tượng viêm tái đi tái lại nhiều lần của amidan kéo dài trong ít ba tháng.

Người bị viêm amidan mãn tính thường thuyên giảm khi điều trị kháng sinh nhưng các triệu chứng lại tái phát ngay sau khi ngừng thuốc.

Các triệu chứng của viêm amidan mãn tính thường không rầm rộ và cấp tính, vì thế mà nó thường bị xem nhẹ. Nhưng chính sự chủ quan này đã khiến bệnh không được điều trị kịp thời, trở thành ổ chứa vi khuẩn dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề về sau.

Phân biệt amidan cấp tính và amidan mạn tính

❖ Viêm amidan cấp tính

Bệnh nhân bị sốt khoảng 38 – 39oC, khô rát và đau họng, đau khi nuốt, ho liên tục, ho khan hoặc có đờm, mất giọng, chảy nước mũi,...

Trong khi nội soi sẽ thấy niêm mạc họng đỏ, rêu lưỡi trắng, hạch amidan sưng rất to và đỏ rực.

❖ Viêm amidan mãn tính

Bệnh nhân bị sốt nhẹ về chiều hoặc không có triệu chứng sốt rõ ràng, cảm giác vướng víu khó chịu cổ họng, bệnh nhân ho khan từng cơn khi mới ngủ dậy hoặc trời trở lạnh, hơi thở hôi, ngủ ngáy, thở khò khè hoặc bị hội chứng ngưng thở khi ngủ,...

Trong khi nội soi và qua sát sẽ thấy hạch amidan sưng to, trên bề mặt amidan có nhiều ổ mủ (thể quá phát). Hạch amidan teo nhỏ, bề mặt gồ ghề, có nhiều sợi xơ trắng, niêm mạc họng đỏ, khi ấn vào amidan thấy chảy mủ. (thể xơ teo)

NGUYÊN NHÂN AMIDAN MÃN TÍNH

Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm amidan mạn tính:

Vi khuẩn, virus tấn công hệ hô hấp.

• Bệnh nhân mắc amidan cấp tính nhưng không điều trị

• Hệ miễn dịch kém tạo điều kiện cho vi sinh vật có hại nằm sẵn trong mũi họng có cơ hội phát triển và gây ra bệnh.

• Cơ thể bị nhiễm lạnh (uống nước đá, ăn kem,…).

• Cơ thể có cấu tạo amidan với nhiều khe hốc tạo điều kiện cho vi sinh vật ẩn náu và gây bệnh.

• Không giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

• Thời tiết thay đổi bất chợt (độ ẩm cao, trời trở lạnh đột ngột,…).

AMIDAN MÃN TÍNH CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Amidan mãn tính vô cùng nguy hiểm, việc không điều trị hoặc điều trị không đúng cách sẽ dẫn đến những hậu quả như tắc nghẽn đường thở, gây ra tình trạng khó nuốt, nổi hạch, ngủ ngáy… khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

Do đó, đối với bệnh lý ở giai đoạn này buộc người bệnh phải can thiệp thủ thuật cắt amidan để loại bỏ các triệu chứng khó chịu, loại bỏ khối amidan nhanh chóng. Đừng nên kiên trì dùng thuốc tại nhà ở giai đoạn này sẽ dẫn đến bệnh nặng nề hoặc khó chữa hơn.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

CÁCH ĐIỀU TRỊ AMIDAN MÃN TÍNH HIỆU QUẢ

Thường thì amidan mãn tính tái phát nhiều lần trong một năm, buộc bệnh nhân cần can thiệp phẫu thuật để loại bỏ.

Các chuyên gia sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật tiên tiến đó là phương pháp JCIC – Plasma với nhiều ưu điểm nổi trội như là: Thực hiện nhanh chóng, không gây đau đớn nhiều, không gây tổn thương họng, hồi phục nhanh chóng và không gây ra sẹo.

→ Nguyên lý hoạt động của phương pháp JCIC trong việc điều trị viêm amidan đó là sử dụng đầu dò thông minh cùng với "nguồn nhiệt thấp plasma”, kết hợp với kính soi điện tử tiên tiến, tiến hành truy tìm đồng thời đánh tan ổ dịch, tế bào viêm nhiễm.

Ngoài ra, những trường hợp chưa muốn phẫu thuật chuyên gia sẽ cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau, hạ sốt, cắt cơn ho, tiêu diệt các tác nhân gây viêm nhiễm, phục hồi cấu trúc amidan bình thường, đồng thời tăng cường thể lực người bệnh,...

→ Tuy nhiên dùng thuốc trong lúc này chỉ có tác dụng tạm thời và hết thuốc bạn có thể sẽ bị tái phát đi tái phát lại gây mệt mỏi hơn. Do đó, phẫu thuật amidan vẫn được khuyến khích thực hiện.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

ĐA KHOA HOÀN CẦU: ĐỊA CHỈ CHỮA AMIDAN CẤP VÀ MÃN TÍNH HIỆU QUẢ

Tại TPHCM thì Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM hiện đang là địa chỉ uy tín trong việc điều trị tai mũi họng nói chung và viêm amidan nói riêng. Đặc biệt đây cũng là phòng khám áp dụng thành công phương pháp JCIC trong việc điều trị bệnh, thu hút đông đảo bệnh nhân cả trong và ngoại tỉnh đến khám chữa trị.

Bên cạnh đó, một số ưu điểm chất lượng khác tạo nên sự tin tưởng và thoải mái cho bệnh nhân khi đến đây như:

 Có đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm trực tiếp khám chữa bệnh, chăm sóc tận tình và am hiểu tâm lý bệnh nhân.

 Các trang thiết bị y tế hiện đại, được đầu tư và nhập khẩu từ nước ngoài. đảm bảo sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao.

 Thủ tục đơn giản, quy trình khám chữa bệnh nhanh gọn, tiết kiệm thời gian hiệu quả cho người bệnh.

 Chi phí hợp lý, được công khai rõ ràng và niêm yết theo đúng quy định. Thăm khám tại đây, bạn hoàn toàn không sợ phát sinh.

 Phòng khám làm việc liên tục từ 8:00 đến 20:00 tất cả các ngày trong tuần (kể cả ngày nghỉ và lễ).

Đặc biệt: Phòng khám tiếp nhận khám chữa bệnh nhanh chóng thông qua hệ thống đặt hẹn online tiện lợi. Để dễ dàng lấy mã số khám trước bạn chỉ cần NHẤP CHAT là sẽ được hỗ trợ ngay, không phải chờ đợi chen lấn như các bệnh viện công.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người