Bị đau lưỡi là bệnh gì và nên khám ở đâu?

Ngày đăng : 24-01-2019 - Lượt xem : 29704

Hỏi: Gần đây tôi bị đau rát lưỡi, họng cũng rát và có mấy hạt li ti, ăn uống rất khó chịu. Xin hỏi bị đau lưỡi là bệnh gì và nên khám ở đâu? (K.T – 32 tuổi – Lâm Đồng)

Đáp: Chào bạn, đau rát lưỡi là dấu hiệu của khá nhiều bệnh lý ở khoang miệng như viêm họng, viêm lưỡi, thiếu vitamin,… Để nắm rõ đây là dấu hiệu của bệnh lý nào, bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa khám cụ thể. Dưới đây là những gợi ý bệnh lý gây đau rát lưỡi, cách điều trị và nơi chữa trị mà bạn nên tham khảo thêm.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

BỊ ĐAU LƯỠI LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH GÌ?

Đau lưỡi hay đau rát lưỡi có thể xuất phát từ những tổn thương trực tiếp ở lưỡi hoặc do những bệnh lý bên trong khoang miệng gây ảnh hưởng đến lưỡi. Những căn bệnh sau là nguyên nhân gây đau lưỡi khá điển hình:

Loét áp-tơ: Còn được gọi là nhiệt miệng, nguyên nhân do trong miệng xuất hiện vết xước, các loại vi khuẩn, nước bọt tấn công vào bên trong vết xước gây ra tình trạng nổi mụn nước, dần dần hình thành các vết loét ở lưỡi, nướu, trong má,… khiến bệnh nhân bị đau rát lưỡi nhiều, đặc biệt là khi ăn uống.

Nấm lưỡi: Hay còn gọi là bệnh nấm miệng, tưa lưỡi. Căn bệnh này xảy ra do bệnh nhân bị nhiễm chủng nấm Candida ở khoang miệng, hệ thống tiêu hóa. Nấm miệng khiến lưỡi có nhiều bựa màu trắng hoặc vàng, viền lưỡi bị tưa, bệnh nhân bị rát lưỡi lâu ngày, đau lưỡi khó chịu,...

Bệnh lý gây đau lưỡi điển hình

Viêm lưỡi: Là tình trạng gai lưỡi bị mất đi, lưỡi bị sưng, xuất hiện các mảng da khác màu trên lưỡi, bệnh nhân bị đau lưỡi nhiều nên rất khó ăn uống, nói chuyện. Viêm lưỡi thường xảy ra do nhiễm khuẩn, nhiễm virus, rối loạn miễn dịch,…

Viêm họng cấp: Là bệnh lý xảy ra do nhiễm vi khuẩn, virus ở khoang miệng, khiến niêm mạc họng đỏ rực, xung huyết, lưỡi gà hoặc amidan sưng to, đau lưỡi đau họng, mất tiếng, hắt hơi,…

Viêm họng hạt: Bệnh nhân bị viêm họng cấp không điều trị tốt có thể dẫn đến viêm họng hạt, gây tình trạng vòm họng xuất hiện các hạt li ti màu hồng nhạt hoặc đỏ, đau cuống lưỡi, khô rát họng, giọng nói bị thay đổi,…

Một số bệnh lý khác: Trào ngược axit dạ dày thực quản, ung thư lưỡi, phát ban, dị ứng, thiếu vitamin, bệnh lậu họng, sùi mào gà ở miệng, herpes miệng,… cũng dẫn đến hiện tượng đau lưỡi, rát lưỡi.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

LÀM THẾ NÀO ĐIỀU TRỊ CHỨNG ĐAU LƯỠI HIỆU QUẢ?

Những bệnh lý gây đau lưỡi trên đây để lại những hậu quả như: mất vị giác, suy nhược cơ thể, nói ngọng,… ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người bệnh. Do vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo bệnh nhân khi phát hiện triệu chứng đau lưỡi cần khám chữa càng sớm càng tốt.

Bệnh nhân nên chọn lựa những cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng uy tín để khám và điều trị chứng đau lưỡi. Để biết nguyên nhân đau lưỡi là gì, các chuyên gia sẽ tiến hành khám lâm sàng lưỡi họng, nội soi tai mũi họng, xét nghiệm dịch họng,… Sau khi xác định nguyên nhân gây bệnh, những phương pháp sau được áp dụng điều trị đau lưỡi:

Những phương pháp điều trị đau lưỡi hiệu quả

● Dùng thuốc đặc trị:

Đối với những bệnh nhân bị đau lưỡi do loét áp tơ, herpes miệng, chấn thương bên trong khoang miệng, một số loại thuốc chữa thành phần giảm đau, kháng viêm, hỗ trợ làm lành nhanh vết loét được sử dụng.

Ngoài ra các loại thuốc kháng nấm, kháng sinh, kháng virus, giảm sưng đau, hỗ trợ kích thích vị giác,… được kê đơn nhằm giúp tiêu diệt tác nhân gây bệnh, bảo vệ lưỡi, giúp bệnh nhân ăn ngon ngủ khỏe, mau phục hồi.

● Phương pháp JCIC xâm lấn tối thiểu:

Đối với những trường hợp bệnh nhân bị viêm họng ở dạng nặng, dùng thuốc kém hiệu quả thì phương pháp JCIC được áp dụng. Thiết bị JCIC sẽ đưa các ion Plasma nhiệt độ thấp tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, loại bỏ các tế bào viêm nhiễm mà không gây ảnh hưởng đến cấu trúc họng.

Ưu điểm của phương pháp JCIC là:

Thời gian điều trị ngắn: Chỉ khoảng 15-20 phút cho mỗi ca tiểu phẫu

Áp dụng được cho nhiều bệnh nhân: Phương pháp này thích hợp với mọi độ tuổi.

An toàn: Phương pháp này không gây đau, không chảy máu, không để lại biến chứng.

● Các phương pháp ngoại khoa khác:

Căn cứ vào những bệnh lý cụ thể, những phương pháp nha DHA, ALA – PDT, liệu pháp miễn dịch,… được xem xét sử dụng, nhằm loại bỏ hiệu quả nguyên nhân gây bệnh.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NÊN KHÁM ĐAU LƯỠI Ở ĐÂU TỐT TẠI TPHCM?

Sau khi tìm hiểu các vấn đề liên quan đến chứng bệnh đau lưỡi, nhiều người thắc mắc “đau lưỡi khám ở đâu tốt TPHCM?”. Gợi ý đến các bạn Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu Chuyên khoa Tai – Mũi – Họng tại địa chỉ số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM là địa chỉ y tế chất lượng bệnh nhân nên đến.

Từ khi thành lập đến nay, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu luôn được đông đảo bệnh nhân ưu ái chọn lựa đến khám tai mũi họng bởi phòng khám này có phương pháp điều trị tiên tiến và cách phục vụ bệnh nhân chu đáo, cụ thể:

Chuyên gia y tế có trên 15 năm kinh nghiệm, từng tu học tại nước ngoài, thành thạo áp dụng điều trị bệnh tai mũi họng bằng những phương pháp tiên tiến.

Hoàn Cầu là địa chỉ chữa tai mũi họng được nhiều bệnh nhân tin tưởng

✚ Nhân viên y tế luôn thân thiện, chu đáo, sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân trong suốt quá trình khám chữa tại Hoàn Cầu.

✚ Mô hình 1 chuyên gia – 1 y tá – 1 bệnh nhân được áp dụng, tạo cảm giác thoải mái, riêng tư, bảo mật thông tin, hỗ trợ quá trình khám chữa diễn ra nhanh chóng, đúng quy trình.

✚ Thời gian làm việc của phòng khám được mở rộng từ 8h-20h hàng ngày, thích hợp cho nhiều đối tượng bệnh nhân đến khám.

Với những thông tin trên đây, bệnh nhân đã phần nào nắm được nguyên nhân, cách điều trị đau lưỡi. Để biết thêm thông tin về chứng đau lưỡi, hoặc muốn đăng ký khám bệnh, hãy nhấp chuột vào bảng chat bên dưới. Chuyên gia y tế sẽ hỗ trợ 24/24.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người