Các cách lấy bã đậu amidan tại nhà

Ngày đăng : 19-04-2022 - Lượt xem : 1420

Bã đậu amidan hình thành bên trong vòm họng và quanh amidan sẽ làm cho hơi thở có mùi hôi khó chịu, khiến người bệnh cảm thấy thiếu tự tin khi giao tiếp. Nhiều người ngại đến gặp bác sĩ nên tự thực hiện lấy tại nhà. Dưới đây là một vài cách lấy bã đậu amidan tại nhà để bạn tham khảo và xem nó có an toàn không nhé.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

BÃ ĐẬU AMIDAN LÀ GÌ?

Bã đậu amidan hay còn được gọi là sỏi amidan, đây là những khối nhỏ có màu trắng hoặc vàng tồn tại trong vòm họng và quanh amidan. Sỏi amidan là những mảng bám thức ăn dư thừa, tế bào chết hoặc là muối vô cơ kết hợp và hình thành nên.

Khi sỏi amidan hình thành bên trong vòm họng sẽ gây ra các triệu chứng như: hôi miệng, amidan bị viêm sưng, đau họng khó nuốt, xuất hiện các chấm trắng bên trong cổ họng,…

+ Hôi miệng

Amidan bị viêm sưng

Đau họng, khó nuốt

Xuất hiện chấm trắng trong họng

Bã đậu amidan thường xuất hiện ở những người có ý thức vệ sinh răng miệng kém, amidan có kích thước lớn, mắc các bệnh mãn tính như viêm xoang, viêm amidan,…

Sỏi amidan thường không gây nguy hiểm đến sức khỏe, tuy nhiên ở những trường hợp sỏi có kích thước lớn không được xử lý kịp thời sẽ gây chèn ép lên amidan gây viêm, gia tăng nguy cơ nhiễm trùng, áp-xe amidan, ảnh hưởng đến tai giữa,…

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

CÁC CÁCH LẤY BÃ ĐẬU AMIDAN TẠI NHÀ

Dưới đây là một số cách loại bỏ amidan bã đậu rất đơn giản và hiệu quả tại nhà, bạn có thể tham khảo và áp dụng như:

► Súc miệng bằng nước muối loãng: Bạn có thể sử dụng muối pha loãng cùng với nước để súc miệng mỗi ngày sẽ có tác dụng loại bỏ các loại vi khuẩn gây hại tồn tại bên trong vòm họng và làm giảm kích thước của bã đậu amidan.

► Súc miệng bằng tinh dầu sả: Lấy 4 – 6 giọt tinh dầu sả pha cùng với nước ấm để súc miệng mỗi ngày. Cách này có tác dụng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng do viêm amidan gây ra và loại bỏ sỏi amidan. Đồng thời với hương thơm dịu nhẹ của tinh dầu sả còn có tác dụng giúp bạn cảm thấy thoải mái và thư giãn tinh thần, đẩy lùi mùi hôi khó chịu do bã đậu amidan gây ra.

► Uống trà gừng: Trà gừng có công dụng sát khuẩn tốt, giúp loại bỏ các vi khuẩn gây hại và cải thiện tình trạng hôi miệng rất hiệu quả. Đồng thời giảm triệu chứng đau rát và sưng tấy do viêm amidan gây ra. Bệnh nhân có thể ngâm gừng cùng với nước ấm trong khoảng 20 phút, sau đó cho mật ong vào để sử dụng.

► Uống giấm táo pha loãng: Đây là cách có tác dụng thu nhỏ và loại bỏ bã đậu amidan tại nhà rất đơn giản và hiệu quả. Đồng thời, các hoạt chất bên trong giấm táo còn có tác dụng làm giảm viêm và sưng tấy cổ họng do viêm amidan gây ra. Bạn có thể pha dấm táo vào nước ấm để ngậm súc miệng mỗi ngày.

► Dùng tăm bông lấy bã đậu amidan: Bạn có thể quan sát qua gương để xác định chính xác vị trí của sỏi amidan. Tăm bông đem nhúng vào nước cho ẩm rồi chọc nhẹ nhàng vào sỏi amidan, khi tỏi sắp bung ra hết bạn hãy dùng bàn chải đánh răng để hỗ trợ loại bỏ chúng.

Cách này tuy hiệu quả nhưng cũng có thể gây ra rất nhiều nguy cơ như chảy máu kéo dài, nhiễm trùng ăn sâu,… Vì vậy, tốt bạn nên không nên áp dụng cách loại bỏ bã đậu amidan này tại nhà.

Lấy bã đậu amidan tại nhà có hiệu quả không?

Những phương pháp trên hầu như không mang lại hiệu quả trong trường hợp bị sỏi amidan. Bạn có thể áp dụng nhưng cũng chỉ phần nào làm giảm đi sự viêm nhiễm ở mức độ nhẹ, nếu bệnh nặng, bạn sẽ tốn nhiều thời gian mà lại không có kết quả, thậm chí bệnh còn sẽ tiến triển nặng và phức tạp. Do đó, cách tốt vẫn đến đi khám để được thực hiện theo phương pháp tiên tiến hơn.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

CÁCH LẤY BÃ ĐẬU AMIDAN AN TOÀN HIỆU QUẢ

Trong trường hợp bị bã đậu amidan, là khi bã đậu quá to gây khó thở, ăn uống khó khăn, ù tai nghe kém,… thì bạn cần khám và điều trị tại cơ sở y tế, các biện pháp điều trị sỏi amidan hiệu quả hiện nay bao gồm:

 Dùng thuốc đặc trị: Một số loại thuốc dạng uống, dạng xịt,... thường được dùng để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn liên quan đến quá trình gia tăng kích thước của sỏi hoặc khi viêm amidan kèm theo do nhiễm khuẩn.

Người bệnh nên dùng theo đúng liều lượng mà chuyên gia quy định. Không được tự ý ngưng thuốc khi bệnh vừa mới thuyên giảm.

 Phẫu thuật cắt amidan: Được chỉ định khi bã đậu amidan quá lớn và có triệu chứng làm người bệnh rất khó chịu. Phẫu thuật cắt amidan thường diễn ra khá đơn giản chỉ với một liệu trình bằng phương pháp JCIC - Plasma, hoàn toàn không đau đớn và người bệnh nhanh chóng phục hồi chỉ sau 1 - 2 tuần.

 Điều trị ngoại khoa: Ngoài ra một số phương pháp can thiệp để lấy sỏi amidan như: Dùng dụng cụ để gắp sỏi, rạch amidan để lấy sỏi,... sẽ được chuyên gia căn cứ vào tình trạng mà áp dụng.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại {diachi}. Phòng khám là chuyên khoa tai mũi họng chuyên áp dụng những phương pháp điều trị bã đậu amidan tiên tiến, mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân. Phòng khám còn hội tụ các chuyên gia giỏi, áp dụng chi phí hợp lý, có khám ngoài giờ và đặc biệt là hỗ trợ bệnh nhân làm thủ tục online, lấy mã số hẹn trước tiện lợi. Do đó, nếu có nhu cầu, bạn chỉ cần gọi đến Hotline (028) 3817 2299 hoặc Click Tại Đây để được đặt hẹn miễn phí.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người