Cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa giúp bệnh nhanh khỏi

Ngày đăng : 17-01-2019 - Lượt xem : 36913

Viêm tai giữa rất nguy hiểm, có thể dẫn đến điếc, viêm màng não và nhiều biến chứng khác nếu bệnh nhân không biết cách chăm sóc đôi tai. Dưới đây là cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa giúp bệnh nhanh khỏi mà bệnh nhân nên tham khảo để bảo vệ đôi tai của mình.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

VIÊM TAI GIỮA LÀ BỆNH GÌ?

Viêm tai giữa là bệnh lý xảy ra do nhiễm trùng ở tai, gây suy giảm thính lực của người bệnh. Căn bệnh này thường gặp ở trẻ nhỏ, nhưng người lớn cũng có thể mắc phải.

 Những nguyên nhân gây viêm tai giữa được tổng hợp lại bao gồm:

+ Bệnh nhân bị các bệnh lý như viêm họng, viêm amidan, viêm xoang,… không điều trị tốt gây biến chứng lên tai.

+ Bệnh nhân bị viêm tai ngoài điều trị không hiệu quả khiến vi khuẩn lan rộng vào tai giữa.

+ Khi bơi lội, bệnh nhân không chú ý bảo vệ tai khiến nước lọt vào bên trong gây viêm.

Hình ảnh nội soi viêm tai giữa

+ Môi trường nhiều khói bụi khiến chất bẩn tích tụ nhiều trong tai, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

+ Tai trẻ em chưa phát triển hoàn thiện nên dễ bị viêm so với người lớn.

 Triệu chứng của viêm tai giữa khá điển hình:

+ Bệnh nhân bị ù tai, nghe kém, đau bên trong  tai, có dịch màu vàng như mủ chảy từ trong tai ra ngoài

+ Quan sát qua hệ thống nội soi tai mũi họng thấy màng nhĩ sưng phồng, xung huyết, có màu đỏ, đôi khi có lỗ thủng trên màng nhĩ

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa có thể thực hiện tại nhà không?

Click chat hỏi ngay chuyên gia đang online trực tuyến

CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM TAI GIỮA VÀ VỆ SINH TAI GIÚP BỆNH MAU KHỎI

Các chuyên gia tai mũi họng tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM) sau khi thăm khám sẽ tiến hành điều trị bệnh viêm tai giữa bằng những phương pháp sau:

► Phương pháp dùng thuốc: Chuyên gia y tế kê đơn các loại thuốc có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, làm khô dịch tai, hỗ trợ phục hồi thính lực. Thuốc được dùng dạng uống hoặc nhỏ vào tai. Phương pháp này được dùng trong trường hợp bệnh nhẹ.

► Liệu pháp đông tây y kết hợp: Phương pháp này giúp điều trị các triệu chứng bệnh lý và phục hồi thính lực tốt cho người bệnh.

Với phương pháp này, các chuyên gia sẽ sử dụng máy sóng âm để kích thích các tế bào thần kinh hoạt động, đánh giá mức độ mất thính lực của bệnh nhân. Sau đó, tia hồng quang, tai viba,… được sử dụng để điều trị các triệu chứng viêm tai giữa. Các thuốc đông y, kỹ thuật bấm huyệt được sử dụng để kích thích sự phục hồi thính lực và tiêu diệt hiệu quả các loại khuẩn gây viêm.

► Một số phương pháp điều trị khác: Vá màng nhĩ, trích rạch dẫn lưu mủ, đặt ống thông nhĩ,… và một số phương pháp ngoại khoa khác được sử dụng để điều trị biến chứng do viêm tai giữa.

 Bên cạnh sử dụng thuốc và các phương pháp ngoại khoa để điều trị viêm tai giữa, bệnh nhân cần thực hiện vệ sinh tai (hay còn gọi là rửa tai). Cách vệ sinh tai được thực hiện như sau:

■ Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ và dung dịch nhỏ tai, bao gồm lọ nhỏ mắt, khăn sạch, tăm bông, có thể xi lanh, ống xịt tai,…

■ Bước 2: Cho dung dịch vệ sinh tai vào trong lọ rồi nhỏ vào tai, có thể nghiêng đầu để nhỏ thuốc dễ dàng hơn. Bệnh nhân nên nhỏ khoảng 2-3 giọt dung dịch, tùy thuộc vào hướng dẫn của chuyên gia y tế.

■ Bước 3: Để vài phút rồi nghiêng đầu cho dung dịch chảy ra. Sau đó dùng tăm bông lâu nhẹ bên trong ống tai để thấm dịch thừa.

■ Bước 4: Dùng khăn mềm để lau lại vành tai và ống tai, việc lau tai cần hết sức nhẹ nhàng để tránh tổn thương tai.

Lưu ý:

 Bệnh nhân không cố gắng ngoáy sâu vào bên trong tai, không dùng vật sắc nhọn để vệ sinh tai, nên vệ sinh tai kèm theo vệ sinh mũi họng, sử dụng các thiết bị vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ và được diệt khuẩn để đảm bảo an toàn.

 Việc thực hiện vệ sinh tai (rửa tai) nên áp dụng đồng thời với điều trị bệnh viêm tai giữa theo hướng dẫn của chuyên gia y tế hoặc vệ sinh định kỳ để tránh tái bệnh.

 Nếu có các biểu hiện nguy hiểm như sốt, tai chảy mủ xanh,… bệnh nhân nên đi khám và thực hiện vệ sinh tai tại cơ sở y tế.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Chi phí vệ sinh tai hết bao nhiêu tiền?

Click vào bảng chat hỏi ngay chuyên gia đang online

NÊN CHỌN CƠ SỞ Y TẾ NÀO ĐỂ VỆ SINH TAI TỐT TẠI TPHCM?

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM) là địa chỉ chữa bệnh lý tai mũi họng uy tín, có dịch vụ vệ sinh tai. Khi đến thăm khám tại Hoàn Cầu, Các chuyên gia sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách vệ sinh tai đúng đắn, thực hiện điều trị bệnh viêm tai giữa và nhiều bệnh lý khác hiệu quả trong thời gian ngắn bằng phương pháp tiên tiến.

Không chỉ có chất lượng khám chữa cao, phòng khám Hoàn Cầu còn có những ưu điểm vượt trội như sau:

Phòng Khám Hoàn Cầu là địa chỉ chữa các bệnh lý về tai hiệu quả cao

++ Sở hữu đội ngũ chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm và đề cao y đức.

++ Phòng thuốc có nhiều loại thuốc, thiết bị vệ sinh tai ở nhà đạt chuẩn.

++ Phòng thủ thuật – tiểu phẫu vô trùng và trang bị đầy đủ máy móc y tế.

++ Chi phí hợp lý, công khai, không thu thêm phí ngoài giờ hành chính.

Trên đây là những thông tin cho biết cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa giúp bệnh nhanh khỏi và những phương pháp điều trị viêm tai giữa hiệu quả. Để biết chi phí vệ sinh tai là bao nhiêu hoặc hỏi đáp các thắc mắc liên quan đến vệ sinh tai, bệnh nhân hãy click ngay vào bảng chat bên dưới để chuyên gia tư vấn hỗ trợ 24/24.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người