Dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng ngay từ giai đoạn đầu

Ngày đăng : 29-07-2023 - Lượt xem : 311

Ung thư vòm họng là một căn bệnh đáng sợ trong số các bệnh lý về mũi họng. Nếu bệnh nhân không may gặp phải, bệnh sẽ tìm ẩn vô số biến chứng nguy hiểm kể cả ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Chính vì thế mà bạn nên tìm hiểu và nhận biết dấu hiệu ung thư vòm họng ngay từ giai đoạn đầu để kịp thời điều trị sớm.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT UNG THƯ VÒM HỌNG GIAI ĐOẠN ĐẦU

Ung thư vòm họng là sự phát triển của khối u ác tính ở vùng cổ họng, thanh quản hoặc amidan. Theo ước tính hiện nay tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc ung thư vòm họng chiếm một tỷ lệ khá cao so với các bệnh ung thư khác. Tuy nhiên, đa phần bệnh nhân do thiếu kiến thức hoặc chủ quan nên thường bỏ qua những dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Đến khi phát hiện thì bệnh đã tiến triển na nặng, khiến cho việc điều trị trở nên rất khó khăn.

Nhìn chung thì ung thư vòm họng gian đoạn đầu có những dấu hiệu khá mờ nhat, không rõ ràng, tương đối giống với một số bệnh lý ở đường hô hấp khác. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng và đến bệnh viện để làm xét nghiệm tầm soát ung thư vòm họng ngay khi có những biểu hiện sau:

► Ngạt mũi một bên

Đây là triệu chứng đầu tiên và điển hình nhất trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư vòm họng. Bệnh nhân ban đầu sẽ bị ngạt một bên mũi, sau đó là cả hai bên, kèm theo chảy nước mũi thường xuyên và đôi khi xuất hiện cả máu.

► Ho có đờm

Triệu chứng ho trong ung thư vòm họng là ho có đờm và rất dai dẳng, dù bệnh nhân có uống thuốc nhưng vẫn không hết. 

► Đau họng, khàn tiếng

Do các khối u đang chèn ép các cơ quan trong của vùng niêm mạc họng nên sẽ gây ra những tổn thương bên trong. Lúc này, cổ họng của bệnh nhân mỗi ngày đều đau nặng hơn và kèm theo khàn giọng hoặc mất tiếng.

► Ù tai

Bệnh nhân thường bị ù một bên tai, tiếng ù có thể trầm như tiếng xay thóc, ù ù hoặc như tiếng ve kêu. Về sau, bệnh nhân có thể sẽ bị ù tai liên tục, thính giác giảm, nghe kém.

► Đau đầu

Bệnh nhân ung thư vòm họng giai đoạn đầu thường có biểu hiện đau đầu âm ỉ, không thành cơn. Dần dần thì cơn đau đầu sẽ tăng lên dữ dội, đau đầu liên tục, có thể đau đầu từ nửa bên này sang nửa bên kia.

► Nổi hạch ở góc hàm

Bệnh làm xuất hiện các hạch cứng ở cổ dù không có cảm giác đau đớn. Đây cũng là vị trí di căn của hạch hay gặp. Một đặc điểm nhận diện đặc biệt của ung thư vòm họng là các triệu chứng ung thư vòm họng thường chỉ xuất hiện ở cùng một bên và sẽ tăng dần.

Các bác sĩ chỉ ra những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng: Môi trường sống bị ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, thói quen ăn uống (ăn nhiều thực phẩm muối như trứng muối, cá muối, dưa cà muối), uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá, yếu tố di truyền hoặc di chứng từ một số bệnh lý như viêm họng mãn tính, viêm amidan,…

Ung thư vòm họng là bệnh hết sức nguy hiểm, bệnh nhân hết sức lưu ý và nên đi khám ngay khi phát hiện dấu hiệu của bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời, gây ra những biến chứng không mong muốn: tê liệt cơ mặt, liệt họng, hoại tử vùng họng và người bệnh có thể tử vong bất cứ lúc nào...

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

CHẨN ĐOÁN UNG THƯ VÒM HỌNG CHÍNH XÁC TẠI PHÒNG KHÁM HOÀN CẦU

Một trong những địa chỉ chẩn đoán ung thư vòm họng uy tín trên địa bàn TPHCM đó chính là Khoa tai mũi họng - Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu. Nơi đây, quy tụ những trang thiết bị y tế cũng như kỹ thuật máy móc hiện đại, không chỉ giúp bạn tầm soát tốt ung thư vòm họng mà còn giúp bạn chữa khỏi được đa dạng nhiều bệnh lý về tai mũi họng có liên quan.

☑ Nội soi, chẩn đoán: Bác sĩ sẽ áp dụng một số kỹ thuật thăm khám để quan sát các cơ quan trong miệng như lưỡi, vòm họng và ứng dụng phương pháp nội soi chuyên sâu để phát hiện các bất thường trong vòm họng. Nội soi phát hiện khối u đã phát triển lớn hay chưa, có gây ra tổn thương hay chưa. Những hình ảnh ghi lại giúp chuyên gia theo dõi, củng cố chẩn đoán bệnh kịp thời.

☑ Hỗ trợ điều trị: Nếu trong quá trình thăm khám, bạn chỉ mắc một số bệnh lý về tai mũi họng thông thường thì các bác sĩ sẽ cho tiến hành điều trị bằng những phương pháp đặc trị như dùng thuốc hay kỹ thuật xâm lấn tối thiểu JCIC – Plasma của Mỹ (có tính năng định vị và xử lý hiệu quả nguồn bệnh).

Song song với việc giúp bệnh nhân tầm soát tốt các bệnh lý tai mũi họng, ung thư vòm họng thì Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu còn mang lại những ưu thế nổi trội trong việc khám chữa bệnh như sau:

Được Sở Y Tế TPHCM cấp phép hoạt động và quản lý chặt. Mỗi năm, tại đây đã thực hiện chẩn đoán tốt các bệnh lý tai mũi họng, giúp bệnh nhân tìm ra bệnh và có phương hướng điều trị đúng cách và cải thiện bệnh hiệu quả

⇔ Quy mô phòng khám khang trang, rộng rãi, thoáng mát, được khử trùng thường xuyên, đảm bảo độ an toàn cao cho bệnh nhân khi điều trị tại đây.

⇔ Khám chữa bệnh được thực hiện dưới bàn tay của đội ngũ y bác sĩ giỏi, có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản từ các khâu xét nghiệm chẩn đoán, giúp mang lại một kết quả điều trị hiệu quả.

⇔ Phòng khám thực hiện mô hình thăm khám bệnh riêng tư, kín đáo, thông tin và hồ sơ bệnh án của bệnh nhân đều được bảo mật an toàn.

⇔ Mọi khoản chi phí thực hiện được công khai minh bạch theo đúng quy định của Sở Y Tế đề ra, thực hiện trao đổi rõ ràng với bệnh nhân trước khi bước vào liệu trình điều trị, không để xảy ra tình trạng phát sinh.

⇔ Bên cạnh đó, bệnh nhân có nhu cầu khám chữa bệnh, có thể liên hệ [Đặt hẹn online] để được hỗ trợ:

  ♦ Tư vấn miễn phí bệnh lý, cam kết bảo mật thông tin cá nhân

  ♦ Ưu tiên khám trước theo lịch hẹn, không xếp hàng chờ đợi

  ♦ Được ưu tiên phục vụ, lựa chọn bác sĩ điều trị theo yêu cầu

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người