Ngủ ngáy là bệnh gì - biểu hiện như thế nào?

Ngày đăng : 18-01-2019 - Lượt xem : 56044

Trong cuộc sống, bạn có thể dễ dàng bắt gặp một ai đó bị cái “tật” ngủ ngáy, làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Nhưng nhiều người không hề biết rằng ngủ ngáy còn là báo hiệu cho việc mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm mà bạn không ngờ đến. Vậy ngủ ngáy là bị bệnh gì, biểu hiện như thế nào, chúng ta cùng nhau tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NGỦ NGÁY LÀ BỆNH GÌ?

Ngáy là tiếng khàn hoặc rống xảy ra khi hơi thở bị ngăn trong lúc ngủ. Những âm thanh này do các mô ở đầu đường thở rung động và va chạm nhau gây ra. Thông thường cơ thể mệt mỏi có thể gây ra ngủ ngáy, tuy nhiên phần lớn bệnh nhân bị ngủ ngày là do gặp phải vấn đề về sức khỏe. Tình trạng này có thể xảy ra hàng đêm hoặc không liên tục.

Theo các chuyên gia ngủ ngáy có thể xuất phát từ những bệnh lý nguy hiểm sau đây:

♦ Viêm amidan mạn tính

Viêm amidan là tình trạng tổn thương viêm nhiễm vùng amidan có nguyên nhân xuất phát là do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Bệnh gây ra nhiều những biến chứng nguy hiểm như áp xe amidan, viêm phế quản, viêm xoang, áp xe thành bên họng và thậm chí là viêm thận, viêm khớp, viêm tim...

♦ Viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng viêm các xoang tức là các vùng trống có vị trí tại xương sọ và xương mặt. Các xoang có thể bị viêm là xoang trán, xoang sàng, xoang bướm, xoang hàm. Nhiều khi, bệnh nhân bị viêm nhiều xoang một lúc.

♦ Cơ họng, lưỡi hoạt động quá mức

Một số người có cơ vùng họng và cơ lưỡi không hoạt động thường xuyên nên chúng gây cản trở đường thở. Ở những người sử dụng nhiều rượu bia và người cao tuổi, tình trạng này xuất hiện nhiều hơn.

♦ Thừa cân, béo phì

Lớp mỡ dày ở cuống họng những người thừa cân, béo phì cũng có thể là một trong những nguyên nhân thường gặp làm cho đường thở của họ bị thay đổi cấu trúc, cản thở khí lưu thông.

♦ Những người hút thuốc nhiều

Những chất độc hại có trong thành phần của khói thuốc lá làm cho niêm mạc cổ họng sưng lên, khói thuốc ám vào cổ họng dẫn đến tình trạng ngủ ngáy.

Theo các chuyên gia phân loại thì ngủ ngáy có nhiều mức độ khác nhau thường được phân loại như sau:

♦ Cấp độ 1: Ngáy ít, tiếng ngáy không to và khi nằm nghiêng sẽ ngừng ngáy.

♦ Cấp độ 2: Ngáy vừa phải, ngáy to hơn và khi nằm ngủ ở tư thế nghiêng sẽ hết ngáy.

♦ Cấp độ 3: Ngáy rất to ở mọi tư thế nằm ngủ và kèm theo triệu chứng nghẹt thở thời, khiến người ngáy tỉnh giấc với trạng thái mệt mỏi.

Khi có những biểu hiện trên bệnh nhân nên đến những cơ sở y tế uy tín và chất lượng để kiểm tra và điều trị kịp thời, tránh để bệnh nặng hơn và biến chứng phức tạp ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và người trong gia đình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác bệnh nhân có thể click vào bảng chat bên dưới để được tư vấn cụ thể và rõ ràng.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

ĐIỀU TRỊ NGỦ NGÁY HIỆU QUẢ TẠI ĐA KHOA HOÀN CẦU

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu đang áp dụng những phương pháp tiên tiến trong liệu trình điều trị ngủ ngáy mang lại hiệu quả vượt trội:

Phương pháp nội khoa dùng thuốc:

Những loại thuốc có tác dụng kháng viêm, kháng sinh, giảm đau, làm ẩm không khí, trợ thở,… được áp dụng làm khối amidan teo nhỏ, hỗ trợ bệnh nhân thở dễ dàng hơn, đẩy lui các chứng bệnh tai mũi họng.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng trong trường hợp bệnh nhẹ và bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn của chuyên gia chuyên khoa để tránh tác dụng phụ.

Phương pháp JCIC - Plasma nhiệt độ thấp theo công nghệ của Mỹ:

Đây là phương pháp tối ưu hiện nay trong điều trị nhiều bệnh lý mũi họng, giúp đẩy lui các bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang, viêm amidan,… từ đó chứng ngủ ngáy sẽ biến mất.

Phương pháp này có ưu điểm:

» An toàn: Nhờ kỹ thuật xâm lấn tối thiểu không dùng dao mổ truyền thống, kết hợp với nguồn nhiệt thấp và sự hỗ trợ của thiết bị nội soi hiện đại, phương pháp JCIC loại bỏ các tế bào bệnh nhanh chóng mà không tổn thương các tế bào xung quanh.

» Thời gian điều trị ngắn: Mỗi ca thực hiện thủ thuật chỉ mất từ 15 – 20 phút, sau khi làm thủ thuật, bệnh nhân có thể ra về trong ngày, không cần nằm viện.

» Hiệu quả cao: Tỷ lệ điều trị thành công bằng phương pháp JCIC lên đến 98%, chưa phát hiện trường hợp bệnh lại. Đặc biệt, bệnh nhân ít đau, ít chảy máu, chức năng mũi họng không bị thay đổi.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (số 81-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5) địa chỉ điều trị các bệnh tai – mũi – họng uy tín tại TP.HCM.

Phòng Khám có xây dựng 2 kênh tư vấn trực tuyến hỗ trợ những bệnh nhân ở xa hoặc có công việc bận rộn cụ thể như sau: Tổng đài tư vấn 028 38 172 299  hoặc chat trực tuyến tại >>Hệ thống tư vấn<< hoạt động 24/24.

Bệnh nhân tiến hành đặt hẹn online được ưu tiên khám trước, không cần tốn công sức ngồi chờ. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được lựa chọn bác sĩ thăm khám cho mình.

Quy trình khám bệnh tại Hoàn Cầu được thiết kế hợp lý, tiết kiệm thời gian hiệu quả cho bệnh nhân đến khám và chữa bệnh, không gặp tình trạng chờ đời.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người