Nguyên nhân viêm amidan quá phát và cách chữa trị

Ngày đăng : 13-11-2018 - Lượt xem : 10223

Viêm amidan quá phát được biết đến là một dạng viêm amidan rất phổ biến, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ và sức lao động của người lớn. Với những thông tin dưới đây, bệnh nhân sẽ nắm rõ nguyên nhân viêm amidan quá phát và cách chữa trị hiệu quả. Bạn hãy tham khảo để hiểu thêm nhé.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NGUYÊN NHÂN VIÊM AMIDAN QUÁ PHÁT LÀ GÌ?

Bệnh viêm amidan quá phát là tình trạng hạch amidan bị sưng to quá mức, chèn ép vùng cổ họng. Bệnh nhân có thể bị viêm amidan quá phát 1 bên hoặc cả 2 bên.

Do điều kiện khí hậu ở Việt Nam nóng ẩm mưa nhiều, tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn, virus, nấm mốc có hại phát triển nên tỷ lệ bệnh nhân bị viêm amidan quá phát khá cao, hầu như độ tuổi nào cũng có người mắc bệnh.

❖ Các triệu chứng điển hình của viêm amidan quá phát là: đau họng, rát họng, nuốt vướng, cảm giác có dị vật trong họng, hạch amidan sưng to che lấp họng, ho khan, ho nhiều về đêm, hơi thở có mùi hôi khó chịu, sốt nhẹ, một số trường hợp sốt cao, mệt mỏi, ăn không ngon miệng,...

❖ Nguyên nhân viêm amidan quá phát bao gồm:

♦ Nhiễm liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A (nhiễm strep): Đây là một trong những nguyên nhân gây viêm amidan quá phát, triệu chứng bệnh diễn biến nhanh, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm ở gan, thận, cơ tim, khớp xương,…

♦ Nhiễm khuẩn: Các loại tạp khuẩn từ môi trường, vi khuẩn từ các bộ phận bị viêm nhiễm như xoang mũi, tai, vòm họng,… tấn công vào bên trong amidan sẽ gây ra bệnh lý viêm amidan quá phát.

Hình ảnh chân thực về viêm amidan quá phát

♦ Các loại virus: Virus cúm, adenoviruses, virus Epstein-Barr, virus Parainfluenza, enteroviruses,… được biết là các chủng virus thường gây viêm amidan từ cấp tính đến mạn tính.

♦ Mắc bệnh xã hội: Virus HSV gây mụn rộp ở miệng, virus HPV gây bệnh sùi mào gà ở miệng cũng có thể là nguyên nhân gây viêm amidan quá phát với các vết viêm loét, mụn trong họng, trên bề mặt amidan.

♦ Sỏi amidan: Các hạt sỏi amidan là nguồn dinh dưỡng phong phú cho các tác nhân gây hại sinh sôi phát triển mạnh, khiến amidan dễ bị viêm, sưng to nhanh chóng, bề mặt amidan sưng đỏ, có vệt màu trắng, hơi thở rất hôi,…

Những bệnh lý gây viêm amidan quá phát nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách, sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như hội chứng ngưng thở khi ngủ, áp xe amidan, thay đổi giọng nói, bệnh hôi miệng lâu năm,…

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Chữa trị viêm amidan quá phát như thế nào hiệu quả? >>> Click [chat] hỏi chuyên gia tư vấn miễn phí.

CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM AMIDAN QUÁ PHÁT HIỆU QUẢ NHANH CHÓNG

Các chuyên gia tai mũi họng tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM) cho biết, viêm amidan quá phát thuộc nhóm viêm amidan mãn tính, diễn biến bệnh khá nặng, nên việc điều trị là cắt bỏ amidan bị viêm.

Hiện nay Phòng Khám Hoàn Cầu đang áp dụng phương pháp JCIC xâm lấn tối thiểu trong điều trị bệnh viêm amidan quá phát. Quy trình điều trị được tiến hành như sau:

JCIC - kỹ thuật điều trị viêm amidan quá phát hiệu quả

+ Bước 1: Khám lâm sàng, nội soi họng xác định bệnh nhân bị viêm amidan quá phát cấp độ mấy, có đang gặp đợt viêm amidan cấp tính hay không

+ Bước 2: Nếu bệnh nhân đang bị viêm amidan cấp tính, một số loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, giảm ho,… nhằm giúp bệnh tình ổn định, tránh nguy cơ viêm nhiễm khi làm thủ thuật.

+ Bước 3: Chuyên gia y tế tiến hành dùng thiết bị JCIC đưa vào họng, chiếu một lượng phù hợp tia plasma nhiệt độ thấp để phá vỡ các tế bào viêm nhiễm, đưa tế bào viêm và chất dịch ra ngoài, cầm máu nhanh.

Ưu điểm của phương pháp JCIC là:

++ Thời gian điều trị ngắn, chỉ tầm 15 – 20 phút, phù hợp nhiều đối tượng bệnh nhân.

++ Không đau, hạn chế chảy máu, không để lại sẹo sau điều trị

++ Chức năng sinh lý vùng họng không bị thay đổi

++ Bệnh nhân hồi phục nhanh, không cần nằm viện

❖ Cách chăm sóc sức khỏe phòng ngừa bệnh viêm amidan và giúp vết thương sau thủ thuật hồi phục nhanh:

- Khi xuất hiện các triệu chứng viêm họng, viêm amidan cấp tính, bệnh nhân nên sử dụng trà gừng, tắc chưng đường phèn, ăn hồng sấy,… hỗ trợ bệnh mau khỏi, ngăn ngừa biến chứng.

- Súc miệng nước muối thường xuyên để làm sạch vùng họng, tránh nguy cơ viêm amidan.

- Không uống nước lạnh, giữ ấm vùng họng

- Hạn chế các loại thực phẩm cay nóng

- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Khám viêm amidan quá phát ngoài giờ ở đâu tốt? >>>Click vào bảng chat hỏi ngay chuyên gia đang online.

ĐA KHOA HOÀN CẦU – CƠ SỞ Y TẾ CHUYÊN TAI MŨI HỌNG UY TÍN

Để chữa trị bệnh viêm amidan quá phát đạt hiệu quả cao, bệnh nhân có thể tìm đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu Chuyên khoa tai mũi họng. Phòng khám được đánh giá thuộc top các cơ sở y tế tư nhân có khám ngoài giờ hành chính, có nhiều phương pháp điều trị tiên tiến và chi phí hợp lý.

Nếu bệnh nhân còn thắc mắc gì liên quan đến bệnh viêm amidan quá phát như quy trình khám, chi phí khám,… hoặc muốn đăng ký khám bệnh, hãy nhấp chuột vào bảng chat bên dưới đăng ký và đến trực tiếp địa chỉ số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người