Triệu chứng ngủ ngưng thở cảnh báo vấn đề gì?

Ngày đăng : 07-09-2021 - Lượt xem : 702

Hội chứng ngưng thở khi ngủ đang ngày càng phổ biến. Đây là một dạng rối loạn đặc trưng của bệnh lý hô hấp nào đó có liên quan đến giấc ngủ với những biểu hiện lâm sàng bằng những cơn ngừng thở từng lúc trong khi ngủ.

Tuy vậy nhưng hầu hết mọi người đều không thể tự phát hiện bệnh. Để chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, bạn hãy tham khảo những triệu chứng ngủ ngưng thở sau đây để có hướng giải quyết phù hợp.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN NGỦ NGƯNG THỞ?

Người thường gặp tình trạng ngưng thở khi ngủ có thể là do gặp những vấn đề về tắc nghẽn đường hô hấp một phần hay hoàn toàn trong khi ngủ (do lưỡi, các mô ở thành sau họng quá to hay bất thường về xương hàm).

Ngoài ra, một số yếu tố đặc trưng cũng dẫn đến tình trạng này bao gồm:

+ Thừa cân, do chất béo tích tụ xung quanh dễ cản trở hô hấp

Cổ họng hẹp, phì đại VA, amidan hoặc vòm họng to làm chặn đường thở

Các vấn đề về xoang, nghẹt mũi mãn tính, dị ứng, vẹo vách ngăn mũi,...

Do yếu tố di truyền từ người thân

Những người bị béo phì

Người gặp phải những bệnh lý khác như suy tim hay bệnh lý về thần kinh.

Cảnh Báo Tác Hại Từ Ngưng Thở Khi Ngủ:

Hiện tượng ngủ ngưng thở có thể gây nên những biến chứng như tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 2, giảm ham muốn tình dục, mất ngủ kéo dài, ảnh hưởng não bộ, hoặc gây tử vong khi ngủ,... do đó khi có những dấu hiệu nghi ngờ nên có hướng giải quyết sớm.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NHỮNG TRIỆU CHỨNG NGƯNG THỞ KHI NGỦ CẢNH BÁO MẮC BỆNH?

Một số dấu hiệu của hiện tượng ngủ ngưng thở cảnh báo các bệnh lý nghiêm trọng cần điều trị bao gồm:

► Ngủ ngáy: là dấu hiệu phổ biến . Bệnh nhân có những cơn ngưng thở về đêm, thở phì phò, hổn hển và cuối kỳ ngưng thở. Ngáy to khi nằm ngửa, giảm khi nằm nghiêng.

► Mệt mỏi cả ngày: người bị ngưng thở khi ngủ thường mệt mỏi, khó tập trung trong công việc, suy giảm trí nhớ, thay đổi tính tình, dễ cáu gắt.

► Buồn ngủ vào ban ngày: bệnh nhân có thể ngủ mọi lúc mọi nơi như trong khi đang làm việc, thậm chí khi đang lái xe,... điều này rất nguy hiểm.

► Đau đầu khi thức dậy: nguyên nhân do thay đổi nồng độ oxy não trong đêm. Nên khi ngủ dậy bệnh nhân thường bị đau nặng đầu, cảm giác choáng váng, đứng không vững, mọi thứ xoay vòng,...

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

CÓ CÁCH NÀO ĐỂ CHỮA KHỎI CHỨNG NGỦ NGƯNG THỞ?

Đối với trường hợp này, sau khi có sự thăm khám và kiểm tra cụ thể, chuyên gia sẽ dựa trên mức độ của bệnh mà đưa ra các liệu trình điều trị thích hợp, bao gồm:

Mức độ nhẹ: Đối với bệnh nhân bị ngủ ngưng thở ở mức độ nhẹ và mới bị một thời gian ngắn, bác sĩ sẽ áp dụng thuốc để điều trị (thuốc thông mũi, kháng viêm, hỗ trợ tăng đề kháng,...) và đưa ra lời khuyên về thay đổi lối sống lành mạnh, tư thế ngủ phù hợp, giảm cân lành mạnh, dùng gối chuyên dụng,...

Mức độ phức tạp: Đối với bệnh nhân bị ngưng thở khi ngủ do các mô mềm trong vòm họng phát triển bất thường, hoặc các bệnh lý về mũi họng, hô hấp,... thì chuyên gia sẽ tiến hành thực hiện các biện pháp điều trị như: Phẫu thuật chỉnh sửa vách ngăn mũi bị lệch, phẫu thuật cắt bỏ amidan, cắt polyp mũi,... để giúp hệ hô hấp được thông thoáng và tình trạng ngưng thở khi ngủ cũng sẽ được loại bỏ.

Tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu hiện đang áp dụng một loại kỹ thuật có khả năng loại bỏ nhanh triệu chứng ngưng thở khi ngủ an toàn và nhanh chóng, ít đau và ít tổn thương được nhiều bệnh nhân phản hồi tốt đó chính là phương pháp JCIC - Plasma hiện đại của Mỹ.

Phương pháp hoạt động điều trị dựa trên nguyên lý tiếp cận vùng bệnh, tiến hành giải phóng tia plasma nhiệt độ thấp loại bỏ nhanh chóng các tế bào bệnh, sau đó đưa các chất viêm nhiễm ra khỏi cơ thể, tái tạo niêm mạc mũi họng, tạo lớp màng bảo vệ an toàn, tránh nguy cơ tái phát.

⇒ Người bệnh điều trị bằng phương pháp này chỉ tốn khoảng 15 - 20 phút, sau đó được theo dõi và nếu không có gì bất ổn sẽ được xuất viện trong ngày mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tọa lạc tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM cũng chính là địa chỉ chuyên khám và điều trị các bệnh về tai mũi họng uy tín hiện nay với sự cấp phép hoạt động chuyên môn từ Sở Y Tế, đảm bảo cho quý bệnh nhân những tiêu chí dịch vụ chất lượng, môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng mức chi phí hợp lý .

Đặc biệt, những bệnh nhân nào đăng kí trước qua hệ thống [Đặt Hẹn Online] sẽ được nhận những ưu tiên hấp dẫn tại phòng khám như sau:

     + Được ưu tiên khám trước, chủ động về mặt thời gian, tránh tiếp xúc đông người

     + Được hỗ trợ làm thủ tục online, lấy mã số, không cần phải xếp hàng ngồi chờ đợi

     + Được hướng dẫn và tư vấn mọi thắc mắc về bệnh lý một cách chính xác, miễn phí

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người