5 bệnh ở họng thường gặp và cách điều trị hiệu quả tức thì

Ngày đăng : 29-06-2019 - Lượt xem : 26295

Họng là nơi tiếp xúc đầu tiên với các yếu tố môi trường như không khí, khói bụi, các loại thực phẩm hay yếu tố dị nguyên... rất dễ bị tổn thương, là khi thời tiết thay đổi. Bệnh gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, việc giao tiếp, ăn uống và gây các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe về sau.

Chính vì vậy, việc nắm bắt cụ thể bệnh về họng sẽ giúp bạn nhận biết và có biện pháp phòng tránh kịp thời. Dưới đây là 5 bệnh lý ở họng thường gặp , cùng tìm hiểu ngay!

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Nhấp vào bảng chat hoặc gọi đến 028.38 172 299 để chuyên gia tư vấn bệnh lý miễn phí

ĐIỂM DANH 5 BỆNH LÝ Ở HỌNG THƯỜNG GẶP – CẦN CHÚ Ý

Theo thống kê từ Bộ Y Tế, mỗi năm các bệnh tai mũi họng tăng lên chóng mặt, trong đó nhóm bệnh về họng chiếm tỉ lệ cao bởi họng là ngã ba “giao thoa” giữa đường ăn, đường thở. Hơn nữa, tỉ lệ bệnh lây qua đường quan hệ bằng miệng cũng ngày càng nhiều.

Dưới đây là 5 căn bệnh ở họng phổ biến , cần hết sức chú ý:

1. Viêm họng cấp – mãn tính:

Đây là bệnh lý rất phổ biến ở cả trẻ em và người lớn, hơn 90% người bệnh có thể mắc viêm họng ít một lần trong đời. Bệnh thường do virus và các loại vi khuẩn gây ra, các triệu chứng như:

- Đau rát cổ họng, khi nuốt, ho, nói thì đau nhói lên tai.

- Ho từng cơn, ho khan hoặc ho có đờm nhầy. Ho nhiều hơn về đêm

- Sốt vừa 38 - 39°C hoặc sốt cao, có thể nổi hạch ở vùng hàm, cổ...

- Cơ thể ớn lạnh, nhức đầu, đau mình, mệt mỏi, kém ăn.

- Khô họng, nóng rát, ngứa họng, vướng trong họng, nói khàn, khan tiếng…

2. Viêm họng hạt:

Viêm họng hạt là một dạng tiến triển của viêm họng mãn tính, tức là tình trạng họng viêm nhiễm tái phát nhiều lần khiến các lympho trong họng và amidan phì đại, phát triển thành các hạt, có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

- Người bệnh thường bị ngứa họng, cảm giác vướng họng

- Ho hung hắng, ho từng cơn, thường là ho khan (không có đờm) nhiều ngày không khỏi

- Bệnh nhân hay tằng hắng hoặc khạc nhổ để giảm ngứa rát, long đờm

- Niêm mạc hỏng đỏ, sưng, bên trong họng có các nốt đỏ hoặc trắng kích cỡ khác nhau, có thể có mủ.

- Cảm giác nuốt vướng và đau, giọng khàn nhẹ, sáng sớm đánh răng hay buồn nôn

 Lưu ý: Những bệnh nhân uống rượu, bia, hút thuốc lá, hoặc nói nhiều thì triệu chứng tăng nặng và khó chịu hơn.

Hình ảnh bệnh viêm họng hạt thường gặp

3. Viêm Amidan:

Đây là nhóm bệnh có tỉ lệ cao trong những bệnh lý về họng, do virus hoặc vi khuẩn gây ra và thường xuyên tái phát do hệ miễn dịch bị suy yếu, dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe.

- Bắt đầu ớn lạnh, sốt đột ngột 38 - 39°C, người mệt, nước tiểu sẫm màu, đau đầu, chán ăn.

- Amidan sưng to, đau, nóng rát trong họng, khô miệng, là ở vị trí amidan, sau đó đau nhói lên tai.

- Có thể gây ho từng cơn, đau và có đờm.

- Hơi thở có mùi hôi mặc dù đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ...

- Thở khò khè, ngủ ngáy to, nói giọng mũi, khàn giọng, mất tiếng.

4. Viêm VA:

Viêm VA là tổ chức lympho ở vòm họng, phát triển mạnh ở lứa tuổi nhỏ và nặng dần theo thời gian. Viêm VA cũng phát triển qua 2 giai đoạn cấp tính và mãn tính.

Viêm VA - viêm Amidan là bệnh lý nguy hiểm, thường gặp ở họng

- Là tình trạng viêm nhiễm cấp tính, xuất tiết hoặc có mủ ở VA thường gặp ở trẻ em hơn là người lớn.

- Các triệu chứng khởi phát bởi những cơn sốt cao sốt 38 – 40°C, thở rít hơi mạnh, chảy nước mũi ban đầu dịch trong sau chuyển sang vàng, xanh; hơi thở có mùi hôi; cơ thể mệt mỏi, chán ăn...

- Ở giai đoạn viêm VA quá phát, xơ hóa hoặc do nhiều đợt viêm VA tái diễn gây ngạt mũi thường xuyên, chảy dịch mũi ngược xuống họng và mũi trước, mủ đọng ở hốc mũi, mùi hôi; hay sốt vặt; ngủ ngáy to, hay giật mình; tai nghe kém và dễ bị viêm; ăn uống không ngon miệng...

5. Ung thư vòm họng:

Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính, đứng đầu trong các loại ung thư hiện nay. Bệnh xuất hiện do nhiễm virus lây lan qua nước bọt, chất nhầy đường sinh dục; hoặc người nghiện rượu, thuốc lá... cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.

Các triệu chứng ung thư vòm họng tiến triển âm thầm, rất dễ gây nhầm lẫn với các bệnh ở vòm mũi họng khác. Như:

- Ngạt tắc mũi, chảy mủ hoặc chảy máu mũi, nói giọng mũi.

- Đau tai, ù tai, chóng mặt, nghe kém

- Thị lực suy giảm, sụp mi, lác mắt...

- 60-90% các trường hợp xuất hiện hạch cổ

- Triệu chứng toàn thân: Đau đầu, sụt cân nhanh, sốt kéo dài không rõ nguyên nhân…

➯ Các bệnh lý ở họng kể trên đều hết sức nguy hiểm, việc kéo dài không chữa trị hoặc “giấu bệnh” tự chữa trị tại nhà dẫn đến bệnh ngày càng nặng, gây các biến chứng nguy hiểm như: Động kinh, biến chứng viêm cơ quan lân cận (viêm xoang, viêm mũi); vỡ hồng cầu, viêm màng não, thấp khớp, viêm cơ tim...

➯ Chính vì vậy, khi phát hiện các dấu hiệu bất thường ở vùng tai mũi họng như đau họng, rát cổ, ho kéo dài,… nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng sớm để được nội soi họng, tìm ra nguyên nhân và chữa trị càng sớm càng tốt.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

ĐA KHOA HOÀN CẦU – ĐỊA CHỈ CHUYÊN CHỮA BỆNH VỀ HỌNG TẠI TPHCM

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM) là một trong những cơ sở y tế có chuyên khoa Tai Mũi Họng quy mô lớn hiện nay ở TP.HCM do Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động chính quy và đáp ứng đầy đủ các yếu tố về chất lượng, đem đến hiệu quả chữa trị cao, an toàn với mức phí hợp lý đúng quy định.

Không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hiện Đa Khoa Hoàn Cầu đã cập nhật:

+ Chẩn đoán chính xác bệnh về họng: Phòng khám sử dụng máy nội soi điện tử công nghệ Đức với độ phóng đại gấp ~500 lần, đảm bảo tiếp cận chính xác từng ngóc ngách ổ bệnh, hỗ trợ chẩn đoán kịp thời, phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

+ Điều trị bệnh về họng bằng kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả cao, an toàn cho sức khỏe: Tùy vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả, phục hồi trong thời gian ngắn , giảm thiểu chi phí.

♦ Điều trị bằng thuốc: Bệnh phát hiện sớm ở giai đoạn đầu, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm... có tác dụng giảm viêm, tiêu diệt vi khuẩn, loại bỏ virus, giảm triệu chứng khó chịu ở họng và dần khôi phục những tổn thương.

♦ Điều trị bằng phương pháp JCIC - Plasma công nghệ Mỹ: Chỉ định điều trị bệnh mức độ nặng, giai đoạn mãn tính... để nhanh chóng đẩy lùi bệnh. 

Đa Khoa Hoàn Cầu ứng dụng nhiều phương pháp điều trị tiên tiến

JCIC - Plasma của Mỹ là phương pháp “đột phá” với nhiều ưu điểm vượt trội như sau:

- Thời gian điều trị ngắn: Chỉ tốn khoảng 20 – 30 phút, ra về trong ngày, thời gian nghỉ dưỡng ít, sức khỏe phục hồi nhanh

- Độ chính xác cao: Quá trình điều trị được kiểm soát bởi kính nội soi điện tử, đảm bảo tiếp cận chính xác vùng bệnh, an toàn và không gây tổn thương tế bào lành tính lân cận.

- Không đau, không chảy máu: Với tia Plasma nhiệt lượng vừa phải cùng kỹ thuật gây tê nên không gây đau, không chảy máu, không làm bỏng rát ở họng.

- Hiệu quả cao: 98% người bệnh điều trị thành công bằng phương pháp Plasma, sau điều trị người bệnh có thể ăn uống bình thường, không làm biến đổi giọng nói.

- Ngăn ngừa tái phát: Hiệu quả lâu dài, không tái diễn nhiều lần, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí chữa trị.

Phòng Khám Tai Mũi Họng Hoàn Cầu bên cạnh thu hút đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm còn chú trọng đầu tư và nhập khẩu hệ thống trang thiết bị y tế từ Mỹ, Đức, Hàn Quốc,… nhằm đảm bảo kết quả khám bệnh chính xác và hiệu quả điều trị cao.

Khi khám và điều trị bệnh tại đây, người bệnh sẽ được tư vấn kĩ về mức chi phí để có sự chuẩn bị và an tâm hơn. Đồng thời, bảng giá khám bệnh cũng được niêm yết theo đúng quy định Sở Y Tế nên người bệnh có thể lựa chọn gói chi phí phù hợp.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người