Hóc dị vật và cách gắp dị vật trong họng an toàn

Ngày đăng : 08-04-2019 - Lượt xem : 13251

Dị vật trong họng thường gặp ở cả trẻ em và người lớn, gây cản trở việc ăn uống, giao tiếp, nguy cơ nhiễm trùng vòm họng. Nếu dị vật ở bên ngoài việc gắp dị vật ra dễ dàng, tuy nhiên khi đi sâu vào họng, mắc ở những vị trí “hiểm hóc” nếu xử lý không đúng cách, sẽ gây những tai biến vô cùng nguy hiểm như: viêm thanh quản, viêm tấy có mủ, sưng tấy vùng cổ bên… Hãy cùng tìm hiểu về hóc dị vật và phương pháp hỗ trợ gắp dị vật đúng cách trong bài viết dưới đây.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

CẦN HẾT SỨC CẨN TRỌNG VỚI DỊ VẬT TRONG HỌNG

Nguyên nhân cổ họng có dị vật

Do cấu trúc họng bao gồm nhiều khe, rãnh, hố nên các dị vậ rất dễ rơi cắm vào các vị trí như: amiđan khẩu cái, rãnh lưỡi – amiđan, miệng, hạ họng, thực quản...

Ở nước ta hiện nay dị vật thường gặp là xương cá và thức ăn do nhai nuốt vội, các mảnh đồ chơi (ở trẻ em), ăn hoa quả có hạt (hạt na, hạt nhãn, hạt vải) bị ho, sặc hay nói vội nên rơi vào... Ngoài ra, các vật dụng sắc nhọn như: đinh, ghim (ở người lớn), cũng gặp cả răng giả hay hàm giả.

Bên cạnh đó, rất nhiều trường hợp cho biết không nuốt trúng dị vật gì nhưng trong cổ họng vướng và cộm. Nguyên nhân là do sỏi amidan – được tạo thành từ chất nhầy, tế bào chết, canxi lắng đọng ở hốc amidan.

Mặc dù không gây đau đớn, nhưng sỏi amidan gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm: hơi thở bốc mùi, amidan sưng to và đau, khó nuốt, đau tai...

Dị vật trong họng phổ biến là do hóc xương

Triệu chứng nhận biết dị vật trong họng

Sau khi bị hóc, bệnh nhân thấy nuốt vướng, nuốt đau ngay và kéo dài ở một vị trí định. Tùy theo dị vật to hay nhỏ và vị trí mắc sẽ thấy:

Đau họng, vướng họng khó nuốt, cảm giác mắc, đau, dễ sặc với chất lỏng lên mũi

♦ Khi ăn uống hay nói cơn đau nhói tăng lên rõ rệt. Có thể thấy đau, ù tai một bên, đau nhức cổ.

♦ Với trẻ thường có biểu hiện khạc, nhổ, hoặc móc họng. Sau đó, trẻ sẽ bị nói khàn, nói rít hơi và thở khò khè và khó thở.

♦ Nếu không xử lý tốt sẽ dẫn đến sốt cao, nhiễm trùng họng, ho ra máu, thậm chí không có oxy nên gây ngừng tuần hoàn và tổn thương não.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

XỬ LÝ HÓC DỊ VẬT TRONG HỌNG NHƯ THẾ NÀO ĐÚNG CÁCH VÀ HIỆU QUẢ?

Khi mắc dị vật trong họng, để đảm bảo an toàn, xử lý đúng cách người bệnh cần thực hiện:

Thứ , không được nóng vội và dùng tay vỗ vai, vỡ ngực hoặc cố gắng nuốt cục cơm to... làm điều này sẽ khiến dị vật càng xuống sâu hơn trong cổ họng.

Thứ hai, không được dùng tay hay nhíp để cố gắng gắp dị vật ra, bởi điều này gây kích thích phản xạ co thắt, phản xạ ho đẩy dị vật lên thanh quản. Gây tắc nghẽn đường thở, thậm chí dẫn đến tử vong.

Thứ ba, hãy nhanh chóng đến các cơ sở chuyên khoa tai mũi họng uy tín để bác sĩ kiểm tra, xác định chính xác vị trí mắc dị vật và can thiệp các xử lý cần thiết.

Gắp dị vật trong họng đúng cách, an toàn tại cơ sở y tế

Tại Khoa tai mũi họng – Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu dị vật trong họng được xử lý theo quy trình sau:

♦ Bước 1: Kiểm tra họng: Sử dụng đèn quan sát vùng họng trên hoặc nội soi tai mũi họng, chụp x-quang,… để phát hiện vị trí hóc dị vật, sỏi amidan và mức độ tổn thương họng.

♦ Bước 2: Chuyên gia y tế sẽ xịt tê họng hoặc một số phương pháp vô cảm khác để không làm bệnh nhân khó chịu hay đau đớn khi gắp dị vật.

♦ Bước 3: Tiến hành gắp dị vật bằng kẹp gắp hoặc ống nội soi cứng để lấy dị vật ra khỏi họng nhẹ nhàng, không gây tổn thương cơ quan xung quanh. Sau đó, sát trùng vết thương để tránh phát sinh viêm nhiễm.

→ Nếu dị vật là sỏi amidan bác sĩ có thể gắp hoặc dùng dụng cụ tán sỏi và đưa ra ngoài.

Nếu hóc dị vật lâu dài dẫn đến hình thành áp-xe, viêm nhiễm... Sau khi gắp dị vật, bác sĩ tiến hành loại bỏ ổ viêm bằng phương pháp JCIC công nghệ Mỹ một cách an toàn, không đau, phục hồi vùng cổ họng nhanh chóng.

♦ Bước 4: Cuối cùng, chuyên gia sẽ kê đơn thuốc cho bệnh nhân uống 3 – 5 ngày để phòng tránh nhiễm trùng, giảm đau, sưng, viêm và giúp vết thương trong họng chóng lành.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

GẮP DỊ VẬT TRONG HỌNG TẠI ĐA KHOA HOÀN CẦU TPHCM

Tại TPHCM có rất nhiều cơ sở y tế chuyên khoa khám và điều trị bệnh lý tai mũi họng, trong đó chuyên khoa tai mũi họng Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu được đông đảo bệnh nhân tín nhiệm, lựa chọn gắp dị vật ở họng, tai, mũi an toàn, nhanh chóng, hiệu quả.

Để nhận được sự tín nhiệm của bệnh nhân, phòng khám không chỉ chú trọng và hiệu quả điều trị và còn nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc, làm hài lòng mọi bệnh nhân:

Bác sĩ Hoàn Cầu thực hiện gắp dị vật trong họng hiệu quả cho bệnh nhân

Y bác sĩ có chứng chỉ hành nghề đúng chuyên môn cao, từng công tác tại nhiều bệnh viện lớn, với hơn 10 năm kinh nghiệm, làm việc trách nhiệm, cẩn trọng và chu đáo.

Cơ sở vật chất tiện nghi, khang trang, đầy đủ máy móc - thiết bị chuyên khoa hiện đại, đảm bảo vô khuẩn trước khi đưa vào điều trị, đảm bảo tính chính xác, tỉ lệ thành công cao.

Phòng khám hoạt động cả trong và ngoài giờ hành chính, phù hợp cho đông đảo bệnh nhân sắp xếp thời gian khám chữa bệnh, tránh tình trạng chen lấn, chờ đợi mệt mỏi

Chi phí gắp dị vật trong họng và điều trị tai mũi họng đều hợp lý, được niêm yết công khai minh bạch theo quy định Sở Y Tế. Thông báo cụ thể chi phí trước khi điều trị.

Chính bởi vậy, khi có nhu cầu kiểm tra, gắp dị vật trong họng, hãy  Nhấp vào bảng chat bên dưới hoặc gọi đến 028.38 172 299 để đặt lịch hẹn sớm , chủ động thời gian chờ khám.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người