Hóc xương cá tai nạn nhỏ nhưng hậu quả to - Đừng nên chủ quan

Ngày đăng : 25-12-2019 - Lượt xem : 35767

Hóc xương cá là một tai nạn thường gặp trong lúc ăn uống, do trong lúc ăn mọi người không tập trung, cười nói, đùa giỡn, hoặc ăn cá có nhiều xương nhỏ nên dễ bị mắc. Hóc xương cá làm người bệnh cảm thấy vướng víu, đau nhức, cản trở đến việc ăn uống… nếu để lâu không điều trị sẽ dẫn đến những tác hại nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Vậy phải xử lý hóc xương cá như thế nào đúng cách? Cùng tìm hiểu ngay sau đây

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Bạn đang bị hóc xương cá >>Click chat để chuyên gia hướng dẫn xử lý đúng cách

HÓC XƯƠNG CÁ NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

Cá là một loại thực phẩm bổ sung nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nếu ăn không cẩn thận bạn sẽ có thể bị hóc xương. Nếu là người lớn thì còn có thể bình tĩnh và tìm cách xử lý, nhưng đối với trẻ em nếu không có cách trấn an tinh thần thì trẻ sẽ khóc la và dùng tay cào cấu như vậy sẽ làm tổn thương nặng đến vùng cổ họng và khiến cho miếng xương bị kẹt lại những vị trí khác dễ nguy hiểm hơn.

Nhiều người rất chủ quan khi bị hóc xương cá, họ thường tự xử lý bằng cách ho thật mạnh hay nuốt cơm trắng,… và nghĩ rằng xương sẽ tự trôi xuống. Tuy nhiên những cách này không có tác dụng. Thậm chí nếu thực hiện sai cách sẽ khiến vùng cổ họng của người bệnh trở nên đau nhức và viêm nhiễm nặng nề hơn.

Hóc xương cá nếu không được chữa trị sớm và đúng cách sẽ để lại những hậu quả như sau:

+ Khó thở: Hóc xương cá thường vướng ở khu vực ngã ba thực quản, thanh quản, phế quản nên cản trở không khí lưu thông vào phổi và dẫn đến khó thở.

+ Vướng víu – cản trở ăn uống: Xương cá mắc vào cổ khiến người bệnh đau nhức, khó chịu, có cảm giác vướng víu đặc biệt khi nuốt thức ăn hoặc uống nước, làm người bệnh chán ăn, mệt mỏi.

+ Viêm loét ống tiêu hóa: Khi xương cá găm trong ống thực quản hoặc dạ dày và ruột non quá lâu sẽ làm cho dịch tiết dạ dày ăn mòn và vi khuẩn tấn công dẫn đến tình trạng viêm loét trầm trọng.

+ Tổn thương nội tạng: Hóc xương cá nếu cứ để lâu ngày không chữa trị có thể bị lọt vào bên trong hệ tuần hoàn và di chuyển đến những cơ quan khác gây nên những biến chứng như: Áp xe phổi, viêm cơ tim hoặc xuất huyết trong, có thể dẫn đến tử vong.

Lời khuyên của chuyên gia: Hóc xương cá tưởng chừng như đơn giản, nhưng mang lại vô số hậu quả nguy hiểm và có thể trả giá bằng chính mạng sống của người bệnh. Do đó khi bị hóc xương, người bệnh nên có cách xử lý nhanh chóng và đến ngay các cơ sở chuyên khoa về tai mũi họng để được điều trị sớm. Không nên chủ quan để hối hận về sau.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Lấy xương cá ra khỏi họng như thế nào là an toàn? >>Click chat nghe tư vấn miễn phí

NHỮNG ĐIỀU NÊN VÀ KHÔNG NÊN LÀM KHI BỊ HÓC XƯƠNG CÁ

Hãy chú ý kỹ những điều dưới đây để cần biết mình nên và không nên làm gì nếu không may bị hóc xương cá.

Những điều nên làm:

 Một khi bị hóc xương cá, bạn nên dừng lại tất cả các hoạt động ăn uống vì nếu tiếp tục có thể khiến dị vật bị đâm sâu vào cổ họng gây tổn thương.

Phải thật sự bình tĩnh, nếu là trẻ em thì cần trấn an tinh thần và dỗ trẻ nín khóc sau đó dùng đèn pin kiểm tra vùng cổ họng xem xương đang bị mắc ở vị trí nào, có thể tự gặp ra hay không.

 Nếu xương bị mắc sâu bên trong, thì nên lập tức đến các cơ sở tai mũi họng gần kiểm tra để các chuyên gia sẽ tiến hành lấy ra cho bạn bằng những phương pháp an toàn .

Những điều không nên làm:

 Không dùng tay móc họng để lấy xương. Hành động này rất nguy hiểm. Vì khả năng lớn là bạn không thể lấy xương ra được mà vô tình còn khiến xương bị đẩy vào sâu hơn nữa.

 Không nên ăn một miếng cơm to hoặc nuốt thức ăn để xương theo đồ ăn trôi xuống, vì điều này có thể làm xương có thể cắm sâu hơn vào họng hoặc rơi xuống thấp hơn.

 không khạc nhổ nhiều bởi điều này sẽ làm tăng cảm giác đau rát khó chịu và ảnh hưởng đến thực quản của bạn.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Chi phí lấy xương cá có mắc không, làm sao để được tiết kiệm? >>Click chat có ngay

CÁCH CHỮA HÓC XƯƠNG CÁ AN TOÀN HIỆN NAY

Người bị hóc xương cá hãy đến Phòng Khám Tai Mũi Họng Hoàn Cầu để điều trị, bởi vì đây là cơ sở uy tín và chất lượng điều trị thành công cho rất nhiều ca bị hóc xương tương tự với tỷ lệ thành công lên đến 99% bằng phương pháp tân tiến .

Quy trình gắp xương cá tại Hoàn Cầu được thực hiện như sau:

 Bước 1: Nếu người bệnh mới bị hóc xương cá, tình trạng cấp tính thì cần được sơ cấp cứu tại chỗ, giúp người bệnh thở dễ dàng hơn, tránh nguy cơ bị ngạt thở.

 Bước 2: Chuyên gia sử dụng đèn quan sát vùng họng trên. Nếu không phát hiện xương cá, các chuyên gia sẽ nội soi tai mũi họng, chụp x-quang,… để phát hiện vị trí hóc xương và mức độ tổn thương.

 Bước 3: Trường hợp bệnh nhân bị hóc xương cá ở sâu bên trong cổ họng, thì cần thực hiện xét nghiệm máu, kiểm tra tim phổi để đánh giá sức khỏe chung, chọn lựa phương pháp gắp xương cá phù hợp.

 Bước 4: Tùy thuộc vào vị trí hóc xương, chuyên gia y tế sẽ xịt tê họng, sau đó dùng kẹp gắp hoặc ống nội soi cứng để lấy xương ra khỏi họng bệnh nhân nhẹ nhàng, không gây tổn thương xung quanh.

 Bước 5: Sau khi gắp xương cá xong, các chuyên gia sẽ sát trùng vết thương, đưa bệnh nhân về phòng hồi sức theo dõi và kê đơn thuốc chống nhiễm trùng, giảm đau, và cho bệnh nhân xuất viện trong ngày.

 Bệnh nhân bị hóc xương cá khi đến chữa trị tại Phòng Khám Tai Mũi Họng Hoàn Cầu sẽ được hưởng những lợi ích như sau:

 Phòng Khám được sự cấp phép và quản lý của Sở Y Tế TPHCM, hoạt động đã trên 10 năm. Mỗi năm Hoàn Cầu tiếp nhận và điều trị thành công cho hàng ngàn ca bị hóc xương cá được nhiều người tin tưởng.

 Cơ sở vật chất hiện đại, thiết bị tối tân đều được nhập khẩu từ nước ngoài, có khử trùng thường xuyên mang lại sự an toàn, an tâm cho bệnh nhân khi đến điều trị tại đây.

 Đội ngũ chuyên gia giỏi, tay nghề cao, giúp người bệnh lấy xương cá an toàn, không đau, bằng các phương pháp tiên tiến, không làm tổn thương và không có tác dụng phụ.

 Mọi chi phí điều trị tại đây đều được niêm yết rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định. Cam kết không thu thêm bất kỳ khoản phí nào bất hợp lí.

 Xây dựng phòng khám theo mô hình 1 chuyên gia – 1 y tá 1 bệnh nhân, đảm bảo tính riêng tư, thoải mái cho người bệnh, thông tin bảo mật an toàn.

► Hệ thống tư vấn hoạt động 24/24 làm việc từ 8:00 – 20:00 tất cả các ngày trong tuần và ngày lễ, tết, bệnh nhân chỉ cần Nhấn Vào Đây hoặc gọi vào Hotline 028 38 172 299 là đã đăng kí khám trước.

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người