Tìm hiểu về thủng vách ngăn mũi

Ngày đăng : 18-05-2018 - Lượt xem : 5597

Hiện tượng thủng vách ngăn mũi có thể dẫn tới lưu thông khí qua mũi không như bình thường và có thể dẫn tới dễ viêm nhiễm mũi, nhiễm trùng xoang, cản trở đường hô hấp... gây hoang mang lo lắng cho bệnh nhân. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách khắc phục thủng vách ngăn mũi hiệu quả.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CHO THẤY BẠN ĐÃ BỊ THỦNG VÁCH NGĂN MŨI

Vách ngăn mũi là bộ phận nằm trong hốc mũi và chia đôi hốc mũi, được cấu tạo gồm sụn, xương và được bao phủ bởi màng nhầy.

Thủng vách ngăn mũi là sự hình thành của một lỗ thủng, vết rách ở vùng sụn tứ giác hoặc xương lưỡi cày do chấn thương, áp xe vách ngăn mũi trước đó, mắc bệnh lý nhiễm khuẩn, lạm dụng ma túy, thói quen ngoáy mũi…

Triệu chứng chung của thủng vách ngăn mũi là mũi bị kích thích, khô và đóng vảy, chảy máu và xì ra vảy hoặc tiết nhờn. Riêng lỗ thủng nhỏ có thể tạo ra tiếng kêu như tiếng còi, tiếng rít mỗi khi bệnh nhân thở mạnh.

Tùy vào từng nguyên nhân, thủng vách ngăn mũi sẽ có những triệu chứng cụ thể sau:

➣ Do phẫu thuật, đặc biệt là phẫu thuật xén vách ngăn dưới niêm mạc.

➣ Thủng vách mũi do hít phải những chất độc hoà lẫn với không khí như phốt pho, muối crômat hoặc hít mạt tóc nhiều năm. Đây là một bệnh do nghề nghiệp.

➣ Do áp-xe vách ngăn trước đó: Gây đau nhức, sưng ở đầu mũi, da mũi đỏ. Bệnh nhân bị sốt, nhức đầu, ngạt mũi, chảy dịch mũi kèm theo máu hoặc mũi, hoại tử sụn tứ giác, lỗ thủng to, nếu kéo dài có thể gây sụp sống mũi.

➣ Do giang mai: Vị trí của lỗ thủng thường ở xương lưỡi cày, tiết dịch mũi có mùi hôi thối.

Cần cảnh giác với hiện tượng thủng vách ngăn mũi 

➣ Thủng vách mũi do lao: Mũi có cảm giác khô, bờ sần xùi, không đều, niêm mạc bong và nhợt.

➣ Lỗ thủng Hagiêc: Lỗ thủng hình tròn hoặc hình trái xoan, to bằng hạt lạc, bờ nhẵn có ít vảy. Đầu tiên niêm mạc loét và chảy máu sau đó sụn bị hoại tử rồi niêm mạc cũng loét, tuy nhiên bệnh nhân không đau, không khó chịu, không gây hôi thối.

➣ Ngoài ra, thủng vách ngăn do vật nhọn, ngoáy mũi gây tổn thương, ở trẻ em có thể do mắc dị vật như nhét pin đồ chơi vào mũi sẽ gây nhiễm độc chì, đau nhức, ngạt mũi chảy máu mũi, nhiễm trùng hoại tử khoang mũi...

Hiện tượng thủng vách ngăn có thể dẫn tới lưu thông khí qua mũi không như bình thường và có thể dẫn tới dễ viêm nhiễm mũi, xoang, đường hô hấp; mất ngửi thậm chí gây biến chứng ung thư mũi xoang, viêm màng não, viêm thấp khớp,... gây nguy hiểm sức khoẻ toàn thân.

Do vậy, để đánh giá chính xác mức độ tổn thương và có biện pháp xử lý thích hợp thì bệnh nhân nên đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Tai - Mũi - Họng uy tín như Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (tại số 80 – 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5)

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

PHƯƠNG PHÁP KHÁM MŨI VÀ ĐIỀU TRỊ THỦNG VÁCH NGĂN MŨI TIÊN TIẾN TẠI ĐA KHOA HOÀN CẦU

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây thủng vách ngăn mũi, Phòng khám tai mũi họng Hoàn Cầu hiện đang áp dụng phương pháp nội soi mũi công nghệ của Đức giúp chẩn đoán chính xác bệnh lý ở sâu bên trong khoan mũi mà mắt thường không thể nhìn thấy.

– Đầu dò thông minh: Thiết bị nội soi này có đầu dò siêu nhỏ nhưng độ phóng đại cao, định vị chính xác vùng bệnh, các hình ảnh được thu và phóng lên màn hình rõ nét giúp chuyên gia dễ quan sát và chẩn đoán bệnh.

– An toàn, ít đau: Với ống nội soi siêu mềm, siêu nhỏ do đó ít gây sang chấn sang chấn, tổn thương các bộ phận lân cận, giảm thiểu đau đớn và chảy máu cho người bệnh.

– Đảm bảo vô trùng: Trước và sau khi nội soi, tất cả các ống nội soi đều được rửa sạch và khử trùng do đó tránh khả năng viêm nhiễm cho mọi người.

Nội soi mũi bằng công nghệ của Đức cho kết quả chẩn đoán chính xác

Trên cơ sở nội soi, chẩn đoán chính xác bệnh lý, các chuyên gia sẽ đưa ra phác đồ điều trị thủng vách ngăn mũi phù hợp, hiệu quả :

+ Điều trị nội khoa với lổ thủng nhỏ: Các sĩ sẽ kê đơn thuốc uống, kết hợp huốc xịt mũi có thể giúp kiểm soát triệu chứng, thuốc bôi để làm rụng vảy, các lổ thủng dần tự lành.

+ Phương pháp JCIC – Plasma nhiệt độ thấp công nghệ Mỹ trong điều trị các bệnh về viêm, nhiễm trùng mũi, tái tạo niêm mạc mới, lấp lổ thủng do viêm... đảm bảo mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng và hạn chế tái phát đến 98%.

+ Phẫu thuật nội soi bịt lỗ thủng vách ngăn mũi: Đây là phẫu thuật giúp vá, bịt lại lỗ thủng vách ngăn giúp loại bỏ các tình trạng mũi kích thích, chảy máu do lỗ thủng gây ra.

=> Sau khi điều trị, hệ thống lưu thông khí ở người bệnh trở lại trạng thái bình thường, giảm nguy cơ viêm mũi xoang và các vấn đề ở đường hô hấp.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NHỮNG ƯU ĐIỂM KHI ĐIỀU TRỊ THỦNG VÁCH NGĂN MŨI TẠI HOÀN CẦU

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tọa lạc số 80 – 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5 là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh tai mũi họng uy tín, chất lượng tại TPHCM. Đã thực hiện điều trị thành công cho hàng nghìn ca thủng vách ngăn mũi an toàn, bởi:

Phòng khám được Sở Y Tế TPHCM cấp phép hoạt động chính quy; kiểm tra và giám định chất lượng khám chữa bệnh thường xuyên.

Quy tụ đội ngũ y chuyên gia giỏi, có trình độ chuyên môn cao với hơn 15 năm kinh nghiệm, tận tâm và chu đáo với bệnh nhân.

Phòng thủ thuật đảm bảo vô khuẩn, thiết bị y tế được khử trùng giúp hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong ca mổ

Đa Khoa Hoàn Cầu - địa chỉ chuyên khoa điều trị tai mũi họng tại TPHCM

Trang thiết bị y khoa và máy móc hiện đại, xác định chính xác nguyên nhân gây thủng vách ngăn mũi, hỗ trợ điều trị hiệu quả cao, phục hồi nhanh chóng

Mô hình khám chữa bệnh khép kín, “1 chuyên gia – 1 bệnh nhân – 1 y tá” bệnh nhân được điều trị cẩn thận, phục vụ chu đáo.

Chi phí điều trị hợp lý, được niêm yết theo đúng quy định do Sở Y tế đề ra và công khai với người bệnh trước khi tiến hành điều trị.

Với những thông tin trên, nếu bệnh nhân còn điều gì thắc mắc thì hãy Nhấp vào khung chat bên dưới để được chuyên gia giải đáp miễn phí 24/24. Hoặc đến với địa chỉ 80 – 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TPHCM từ 8h - 20h hằng ngày để được khám chữa bệnh ngay.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người